มีงานทำมันก็ดี แต่ถ้าเป็นแบบ 8 ข้ อขอลาออ กดีกว่า

หล า ยบริษัททุ่มเ งิ น มหาศาลไปกับการอบรมพนักงาน เพิ่มศักยภาพให้พวกเขา ด้วยการจัดครอสอบรมนี่นั่น มากมาย ส่งไปฟังสัมมนาดีๆ หล า ยรอบ แต่สุดท้าย พนักงานของพวกเขาก็เดินจากไป หากจะโ ท ษว่าฝ่าย HR รับคน มาไม่ดี ก็คงไม่ใช่เ สี ยทีเดียว เพราะหล า ยครั้ง พนักงานส่วนใหญ่ตัดสินใจลาออ ก

ความสัมพันธ์ที่ดี ซื้ อใจมากกว่ากำไรของบริษัท คนส่วนใหญ่อยู่กับบริษัทได้นาน เพราะเขาชื่นชอบในตัวเพื่อนร่วมงานและเจ้านาย ไม่มีพนักงานคนไหน ทำงานเพราะใส่ใจผลกำไรของบริษัทหรอ ก ซื้ อใจพวกเขาด้วยมิตรไมตรีที่ดีสิ เพราะการบริหารงานภายในองค์กรของหล า ยๆ ฝ่ายต่างหาก ซึ่งการสร้างแ บ ร น ด์บริษัท ก็เป็นสิ่งที่ค่อนข้างสำคัญในการรั ก ษ า พนักงานเก่งๆในบริษัท

ถ้าอ ย่ างนั้นเรามาดูกันว่าทำไมคนเก่งๆทำงานดีถึงได้ลาออ ก ถึงได้ลาออ กจากบริษัทของคุณ ซึ่งอาจจะเป็นความผิ ดพลาดที่บริษัทเห็นว่าเป็นเรื่องเล็กๆ อาจมองข้ามไป จะได้เข้าใจว่าทำไมพนักงานของคุณถึงลาออ กกัน ถ้าได้เผลอทำข้ อใดข้ อหนึ่งไป ก็อ ย่ าแปลกใจ ที่พนักงานของคุณตัดสินใจลาออ ก

1.คำชมไม่เคยมี ความดีไม่เคยปรากฎ

จะมีอะไรน่าน้อยใจกว่าการทำดี แต่ไม่เคยได้รับคำชมอีกหล่ะ ลองสำรวจว่าผู้บริหารในองค์กรของคุณ เป็นพวกปากห นั ก ไม่ค่อยชมพนักงานรึเปล่าหรือว่าเขาแค่เห็นว่าพนักงาน มีความสามารถอยู่แล้ว จนละเลยคำชม แต่อ ย่ าลืมว่า มันสำคัญมาก เพราะมันเป็นย าใจชั้นดี ที่จะเชื่อมให้พวกเขาอย ากทำงานล่ะอ ย่ างน้อย คำว่า ขอบคุณ ก็มีค่าต่อใจแล้ว

2.หัวหน้าไม่เป็นตัวอ ย่ างที่ดี

พนักงานหล า ยคนทนไม่ไหว กับหัวหน้าที่มีพฤติก ร ร มไม่เหมาะสม หัวหน้าที่เคี่ยวเข็ญให้พนักงานทำงานอ ย่ างห นั ก แต่ตนกลับไม่ทำเป็นแบบอ ย่ างหรือชี้แนะในสิ่งที่เหมาะสม เรียกได้ว่า การกระทำสวนทางกับคำพูด ทางออ กที่ง่ายที่สุด คือ คุณต้องทำตัวเป็นแบบอ ย่ างที่ดี เพื่อให้ลูกน้องของคุณทำต ามด้วย

3.ไม่ใส่ใจพนักงาน

หัวหน้าที่ไม่ใส่ใจความเป็นไปของพนักงาน ไม่ว่าจะเป็น ความลำบากของชีวิตเขา การจัดสรรเวลาส่วนตัวและเวลาการทำงาน สิ่งเหล่านี้ทำให้พนักงานอย ากที่จะลาออ กทั้งสิ้น ที่แ ย่กว่านั้นคือหัวหน้าหล า ยคนถามส า รทุ ก ข์สุขดิบของพนักงานเมื่อเขาต้องการมอบหมายงานให้ทำเท่านั้น แต่ไม่เคยใส่ใจพวกเขาจริงๆ

และเรื่องเหล่านี้เป็นเซ้นที่มนุษย์ทุกคนสัมผัสได้ หากคุณไม่ได้ทำมันด้วยความจริงใจ ทางออ กที่ดีที่สุดคือ ใส่ใจในชีวิตความเป็นไปของพนักงานจริงๆ และห่วงใยเขาเหมือนเขาคือคนในครอบครัวของคุณ

4.ไม่สร้างแ ร งก ร ะ ตุ้ น ในการทำงาน

หัวหน้าหล า ยคน ไม่รู้วิ ธีที่จะก ร ะ ตุ้ น การทำงานของพนักงาน ทำให้องค์กรเต็มไปด้วยความเฉื่อยแฉะ และเบื่อหน่าย งานเดิมๆ ซ้ำๆ ทุกวัน ไม่มีอะไรแปลกใหม่มาท้าทายชีวิตการทำงาน นี่แหละ คือสาเหตุหลักที่ทำให้พนักงานหนีเลย

5.ไม่ได้เรียนรู้อะไรเพิ่มเติม

ความกระตือรือร้นและทะเยอทะย าน คือนิสัยอ ย่ างหนึ่งของพนักงานเก่งๆ หากบริษัทของคุณไม่มีอะไรที่จะท้าทายความสามารถของพวกเขา หรือทำให้เขาได้เรียนรู้ต่อไปอีก พนักงานเหล่านี้จะรู้สึกเบื่อ และไม่มีแ ร งจูงใจใดๆ ในการทำงานอีกต่อไป

6.ทำงานห นั กเกินไป

ได้ยินกันบ่อยๆ กับประโยค ไม่มีใครต า ยเพราะทำงานห นั ก แต่หล า ยคนก็เป็นโ ร คซึมเศร้า สูญเ สี ยเวลาของชีวิตในการอยู่กับคนรัก หรือครอบครัวหรือได้ทำต ามความฝันในสิ่งที่ชอบ เพราะเขาใช้เวลาทั้งชีวิตทุ่มเทกับการทำงาน อ ย่ าแปลกใจที่คุณจะพบว่า

มีพนักงานในองค์กรของคุณหล า ยคน ที่ทยอยเดินไปหา HR เพื่อยื่นใบลาออ ก ทั้งๆ ที่เขาไม่ใช่พวกขี้แพ้ แถมยังมีความรับผิ ดชอบสูงอีกต่างหาก แต่ถ้าคุณมองเขาด้วยความเห็นใจ ค้นลงไปลึกๆ และเขาเปิดปากออ กมาว่า เขาเหนื่อย นั่นแหละคือเหตุผล

หล า ยบริษัทเคี่ยวเข็ญให้พนักงานเอาแต่ทำงาน ทำงาน ทำงาน และทำงาน แต่นั่นก็ไม่ห นั กหนา หากเขามีใจรักที่จะทำงานจริงๆ แต่หล า ยครั้งบริษัทสต าร์ทอัพ ที่ให้พนักงานทำงานแบบไร้แผน ไร้ระบบ ต้องทำทุกอ ย่ างให้เสร็จในเวลาอันน้อยนิด และทุกงานคืองานด่วน แบบนี้แหละ ใครเข้าไป ออ กทุกราย

7.มอบหมายงานง่ายๆ ให้คนเก่ง

คนเก่งหล า ยคน ต้องการความท้าทายในการทำงาน เหมือนการก้าวขึ้นบันไดไปเรื่อยๆ หากคุณให้พวกเขาย่ำอยู่ที่เดิม ด้วยงานง่ายๆ ซ้ำๆ พวกเขาจะทน มันไม่ไหว จนต้องดิ้นรนหาองค์กรอื่น

8.โ ป ร โ ม ท คนอ ย่ างไม่เหมาะสม

บ่อยครั้งที่บริษัทจ้างคนที่ไม่เหมาะกับตำแหน่งเข้ามาทำงาน ทำให้พวกเขาดิ้นรนทนกับงานที่ไม่ใช่ ได้ไม่นาน แน่นอนว่าการฝืนตัวเองเป็นเรื่องที่ย ากอยู่แล้ว เช่นเดียวกัน ที่บางครั้งบริษัทก็เลื่อนขั้นพนักงานอ ย่ างไม่เหมาะสม ทำให้เกิดการเปรียบเทียบของพนักงานด้วยกัน ว่าเขาไม่สมควรได้รับการเลื่อนขั้นขนาดนั้น แต่ก็ดันได้ ในขณะที่หล า ยๆ คน มีความสามารถ และขยันแทบต า ย แต่กลับถูกมองข้ามไปเฉยๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนจริงๆ

ที่มา workventure  sabailey