หลักวิ ธีคิดเอาชนะคนชอบนิ น ท า แ บ บคนฉลาดมีสติเขาทำกัน

แน่นอนว่ามีคนรักก็ต้องมีคนเ ก ลี ย ด ได้ดีหรือตกต่ำก็เอาไปนิ น ท า ไม่ว่าจะดีหรือจะไม่ดีก็ถูกนิ น ท าอยู่ดี ฉนั้นเราจะจัดการอ ย่ างไรเมื่อเจอคนนิ น ท าให้ร้ า ยเรา อิ จ ฉ าเราโดยที่ไม่ต้องออ กแรงหรือแก้แค้นให้เป็นเวรก ร ร มต่อ กัน

เชื่อว่าในชีวิคนเราทุกคน ต้องพบเจอ กับคนประเภทที่ ขี้อิ จ ฉ า จ้องจะเอาชนะไปซะหมดทุกเรื่อง แต่การที่คุณลดตัวไปโต้ตอบคนแ บ บนั้น มันไม่ได้มีผลดีอะไรกับคุณเลย เพราะไม่ว่าคุณจะใช้เหตุผลอะไรมาอธิบาย คนประเภทนี้เขาก็จะไม่เปิดใจรับฟังเพราะเขาไม่อย ากรับฟัง

สิ่งที่คุณพูด แต่เขาเพียงต้องการที่จะเอาชนะ คุณให้ได้เท่านั้นเพราะเขาไม่ได้ต้องการข้ อมูลที่ถูกต้อง แต่เขาแค่ต้องการเอาชนะคุณไม่ได้ต้องการสืบหา ข้ อเท็จจริง เขาเพียงแค่อย ากเห็นคุณแ ย่ลง หรือ เพียงแค่กดคุณให้ต่ำลงไป กว่าเขาผมมีหลักคิดที่เป็น กฎธรรมชาติ แ บ บที่เข้าใจง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณเอาชนะ คนขี้อิ จ ฉ า นิ น ท า ให้ร้ า ย ได้ครับ

1. อ ย่ าลืมว่า คนที่อิ จ ฉ าคิดร้ าย เกลี ย ด ชัง คนอื่นก็เหมือน ตกน ร ก ทั้งเป็น

อยู่แล้วใจที่ร้อนรุ่ม เครี ย ด กังวล นั่นแหละ คือ น ร ก ที่คอยกัดกินในใจเขา ดั่งคำที่ว่า สวรรค์อยู่ในอ ก น ร ก อยู่ในใจ การอิ จ ฉ าเกลี ย ด ชังคนอื่น จึงเป็น การทำโ ท ษ คนๆ นั้น อยู่แล้ว ดังนั้น อ ย่ าไปคิด แ ก้ แ ค้ น เขา ให้ กฎแห่งก ร ร ม จัดการ ดีที่สุดเพราะ ถ้าคุณตอบโต้เขากลับมันจะเป็น ก ร ร ม ของคุณด้วย

2. ข้ อสำคัญคือ คุณอ ย่ าถูกคนแ บ บนี้ ลากไปลง น ร ก ในใจ กับเขาด้วย

คุณต้องอยู่บน สวรรค์ในอ ก ของคุณ โดยไม่ยอมลงไป ทุ ก ข์ กับพวกเขาด้วย แม้แต่นิดเดียวเพราะถ้าคุณลดความสุขและสงบใจของคุณ มีความทุ ก ข์เพิ่มขึ้น เพราะคนเหล่านี้ แปลว่า เขาชนะ ซึ่งพวกเราในเพจนี้ ยอมไม่ได้

หมายความว่า เรามีหน้าที่แค่ ดูแล จิต และ ใจ ของเรา ให้มีความสุขไม่รุ่มร้อน ไม่ เค รี ย ด ไม่กังวล อ ย่ าลดความสุขตัวเอง ด้วยการคิดแก้แค้ น คนอื่นใครพูดอะไรมา ก็ไม่กระทบกระเทือ น จิตใจ คุณทั้งสิ้นเหมือน มี เกราะกำบัง น้ำล าย ย าพิ ษ ของคนอื่น

คนที่อิ จ ฉ า เกลี ย ด ชั ง คุณจะ ยิ่งหัวเสี ยเพราะเรื่องที่เค้าทนไม่ได้ คือ เห็นคุณมีความสุข มีคำกล่าวที่ว่า การแก้แค้นที่ดีที่สุด คือ คุณประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้นเพราะการที่คุณรุ่งเรืองขึ้น ดีขึ้น มีความสุขขึ้น

คนขี้อิ จ ฉ า จะยิ่งทนไม่ได้ยิ่งมีความทุ ก ข์มากขึ้น ยิ่งร้อนรุ่มในใจมากขึ้นเหมือนตกน ร ก ทั้งเป็น แต่หากเขาได้เห็นการที่คุณมีความทุ ก ข์ ร้อนใจเหมือนพวกเขา จะยิ่งทำให้เขา สะใจ

3. ลงมือทำบางสิ่งเพื่อ ปกป้องตัวคุณเอง

การไม่ยอมให้น้ำล าย คนอื่น มาเป็น ย า พิ ษ ในใจคุณ ไม่ได้หมายความว่า คุณยอมเป็น พรมเช็ดเท้า ให้คนอื่นให้ไตร่ตรองอ ย่ างดี ในการที่คุณจะได้ทั้งสองอ ย่ างคือ

1. มีเกราะป้องกันจิต ไม่ให้ตัวเราคิดลบ และทุ ก ข์ไปกับคนคิดร้ า ยด้วย

2. มีมาตรการป้องกันตัวของเราเอง เพราะเราต้องเป็นคน ฉลาด และมีไหวพริบ ในโลกนี้

ด้วยความสุขทั้งมวลของคุณ คุณเป็นคนควบคุมทั้งหมด 100เปอร์เซนเพราะ ความสุขอยู่ในใจของคุณเอง อ ย่ าลดตัวไปตอบโต้คนชั่ ว ด้วยวิ ธีการแ บ บเดียวกันพวกเขาจะเก่งกว่าคุณ ในวิ ธีการต่ำๆ แ บ บนั้น

ที่มา คุณ บัณฑิต อึ้ง รั ง ษี  yindeeyindee