9 นิสัยใช้เงินแบบผิ ดๆ ที่ต่อให้มีเงินเยอะก็จนอยู่ดี

คุณเคยตั้งเป้าหมายเรื่องเงินของตัวเองไว้มั้ย เช่น บางคนอย ากมีเงินเก็บ 1 แสนบาทก่อนเรียนจบ หรือบางคนอย ากมีเงินเก็บ 1 ล้านบาทก่อนแต่งงาน ทำให้เริ่มคิดหาวิ ธีเพิ่มรายได้ให้กับตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อที่จะได้มีเงินเก็บเยอะๆ จะได้ไปถึงเป้าหมายได้เร็วๆ

แต่รู้ไหมว่า หาเงินได้เท่าไหร่ไม่สำคัญ สำคัญที่ว่าเราใช้เท่าไหร่ต่างหาก ซึ่งนิสัยการใช้เงินของแต่ละคน ก็บ่งบอ กอนาคตทางการเงินของเราได้เหมือนกัน สมมติมีเงิน 100 บาทเท่ากัน แต่มีนิสัยการใช้จ่ายเงินที่ต่างกันไป จะเกิดอะไรขึ้นกับอนาคตทางการเงินของเราได้บ้าง วันนี้เราจะพาทุกคน มาดูว่านิสัยแบบไหนที่จะพาคุณจนลงถ้ายังทำแบบนี้

1. ลงทุ นแบบไม่มีความรู้

ด้วยความที่อย ากร ว ย จะมีคนกลุ่มนึง ที่พอมีเงินทุ น เลยคิดอย ากทำธุรกิจ คนเหล่านี้ พวกเขาจะลงทุ นในธุรกิจต ามกระแ ส โดยไม่ทำการศึกษ าข้ อมู ล ทางการตลาด หรือรูปแบบการทำงานจึงทำให้ทำธุรกิจไม่ประสบผลสำเร็จ

2. ความรัก ที่แลกมากับเงิน

เช่น การแสดงออ กทางฐานะว่า ตัวเองมีฐานะดีกว่าใคร มักชักชวนคู่รัก รับประทานอาหารร้านหรู ๆ เลือ กซื้ อสิ นค้าแ บ ร นด์ดังแพงๆ เพื่อมา เป็นของขวัญให้กับคู่รัก การปฏิบัติตัวแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนชินเป็นนิสั ย จะทำให้ระบบการใช้จ่าย ของตัวเองข าดสภาพคล่องเป็นแน่ๆ

3. ด ว งและโอกาส

บางคนก็ถึงขั้นต้อง ดูด วงตลอ ด เช็ คให้รู้ว่าตัวเองจะร วยตอนไหน ยังไง แต่ไม่เคยลงมือทำอะไร หม อ ดูบอ กอะไรก็จะเชื่ อ จนถึงขั้นงมงาย ทำให้ชีวิตหม่นหมอง ไม่รู้จักกับคำว่าร ว ยจริง ๆ หรอ กคนแบบนี้

4. เล่นการพนั น หวังร ว ย

ก็เพราะคิดว่าตัวเอง ไม่มีความสามารถ ในการประกอบสัมมาอาชีพ จึงคิดไปว่า ทางเดียวที่จะทำให้ตัวเองมีฐานะ นั่นคือเล่นการพนั น ซื้ อ ห ว ย เล่ น ไ พ่ เสี่ ยงโ ช ค รูปแบบอื่น ๆ เพราะหวังว่าถ้าตัวเองโ ช คดี ก็จะสามารถร วยขึ้น จากการชนะพนั น ที่แท้นั้นไม่เป็นอย่ างที่คิดหรอ ก เพราะการพนั นเนี่ย นอ กจากจะทำให้เสี ยเงินทองยังก่อนิสั ยขิ้เกี ยจให้อีก

5. คิดใหญ่ ไปไม่เคยถึง

อย ากเลื่อนตำแหน่ง แต่ก็ไม่กล้าแสดงออ กทางความคิดเลย ไม่เคยคิดที่จะช่วยให้บริษัท มีร ายได้เพิ่มขึ้น หรือไม่มีการพัฒนามากขึ้น ทำให้ความคิดที่มี กล า ยเป็นสิ่งที่ดูเพ้อเจ้อ เพราะเพียงแค่คิดแต่ไม่เคยทำต าม

6. คิดถึงแต่เรื่องใช้เงิน

คนประเภทนี้ เขาจะคิดเพียงแค่การหาเงินใช้ แต่จะไม่คิดเรื่องการให้ผู้อื่น หรือ การแบ่ ง ปั นเพราะเขาคิดเพียงแค่ นำเงินร ายได้ที่หามาได้ ปรนเปรอตัวเองแค่นั้น

7. ทำงานทางเดียว

ไม่คิดถึงเรื่องความไม่แน่นอน ในอาชีพที่ทำ ไม่คิดถึงความมั่นคงในอนาคต เพราะทุกสิ่งย่อม สามารถเปลี่ยนแปลงได้เสมอ บริษั ทอาจจะประสบปัญหา ต้องปิดตัวลงงี้

8. ป าร์ติ้ถึงไหน ก็ถึงกัน

หากคำนวณแล้ว เงินที่เสี ยไปกับสิ่งเหล่านี้ ไม่น้อยเลย เพราะราค าของอาหาร แอ ล กอ ฮอ ล์ ในการป าร์ติ้ สามารถนำมาใช้ซื้ อเสบี ยงอาหาร ได้เป็นอาทิตย์เชียว

9. เป็นคนหน้าใหญ่ ใจโต

เพราะมักมีความคิดแบบคิดเอาเองว่า เป็นคนร ว ย เราสามารถใช้จ่าย เลี้ยงใครก็ได้ ทำให้มีคนอย าก ร ว ยส่วนหนึ่ง ทำตัวด้วยการใช้เงินที่มีอย่ างฟุ่มเฟือย เพื่อรักษ าหน้า เช่น หาเงินได้เดือนละ 14,000 แต่ใช้จ่ายเหมือน มีเงิน 30,000 ยังไงอ ย่ างงั้น

ที่มา  stand-smiling