อ ย่ าเ สี ยเวลา อย ากเอาชนะกับคน 4 นิสัยนี้ อยู่ให้ห่างไว้ยิ่งดี

ลูกเอ๋ย ความฉิบห า ยย่อมขย ายวงออ กไป เมื่อคบหากับคนพาลมากไป เจ้าอ ย่ าได้สังคมกับคนพาลเลย เพราะการอยู่ร่วมกับคนพาลมีแต่ทุ ก ข์ร่ำไป เหมือนอยู่ร่วมกับศั ตรูนั้นแหละ

เราควรคบหาให้ได้กับทุกคน ไม่เลือ กเพศ วรรณะ ฐานะ ฯลฯ ยกเว้นคนพาล การคบคนพาลจะทำให้คิดผิ ด พูดผิ ด ทำผิ ด ผิ ดจากทำนองคลองธรรมอันดีงาม คบคนพาลจะเกิดความวุ่นวายเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เหมือนกองไฟที่ขย ายวงเผาไหม้ไปเรื่อย ๆ

การอยู่กับคนพาลเหมือนอยู่กับศัตรู เพราะสามารถทำความเดือ ดร้อนได้ทุกเมื่อ ทำอันตรายให้เกิดขึ้นได้ตลอ ดเวลา เพราะใจคนพาลมืดมัว พร้อมคิดร้ า ย พูดร้ า ย ทำร้ า ยตลอ ดเวลา ห่าง ๆ คนพาลเข้าไว้ แม้จำเป็นเจอะเจอก็ไม่ทำความสนิทสน ม ไม่ไปรับเชื้อพาล ไม่ซึมซาบความเป็นพาล ให้หมั่นทำความดีและคบบัณฑิตเข้าไว้ คนพาลจะห่างห า ยไปเรื่อย ๆ

คนเราเมื่ออยู่ในสังคม ก็มักจะเจอคน มากมายหล า ยรูปแบบ หลากหล า ยนิสัยต่างกันไป ทั้งในแบบที่เราชอบ และในแบบที่เราไม่ชอบ บางครั้งอาจจะเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจด้วยซ้ำ เราจะมาดูกันว่าคนประเภทไหนกันที่เราควรหลีกให้ห่าง อ ย่ าพย าย ามไปเอาชนะคนเหล่านี้ เพราะถึงอ ย่ างไรคุณก็ไม่มีวันชนะอ ย่ างแน่นอน ลองมาดูกัน แล้วเราจะได้วางตัวได้ถูกปล่อยคนโ ง่ ให้เป็นไปต ามก ร ร มก่อนอื่น มาดูกันว่ายังไงบ้างที่เรียกได้ว่า โ ง่

1 คนก้าวร้าว กลบเกลื่อน มีวิจัยมาว่าพวกฉลาดน้อยจะก้าวร้าวมากกว่าคือ เมื่อคุมสถานกาณ์ไม่อยู่ จนด้วยเหตุผลอะไรไม่เป็นดังที่คิดจะมีอาการโ ม โ ห ก้าวร้าวกลบเกลื่อนหวังสยบให้จบข่ า ว

เมื่อเจอแบบนี้ วิ ธีที่น่าจะดี คือ อ ย่ า กดปุ่มโ ง่ คือ ถ้ารู้ว่าโ ง่ ก็อ ย่ าไปกดปุ่มให้โ ง่ซ้ำๆ เลี่ยงการกดปุ่ม เปิดระบบป้องกันตัวและอีโก้โ ง่ ๆมันไม่มีประโยชน์อะไรกับการเถียงกับคนโ ง่ถ้าต้องคุย ก็เอาเฉพาะสิ่งที่เกี่ยวข้ อง

ให้ตรงประเด็นหรือ หยุดได้ก็หยุดดีกว่า เล็งจังหวะที่ควรจะหยุดอ ย่ าพย าย ามเอาชนะ เพราะจะไม่มีวันชนะคนโ ง่ และยิ่งบ้าด้วยนี่ ต้องปล่อยให้เป็นไปต ามก ร ร มจะใช้เหตุผลหลักฐานอะไรมาให้ดูก็คงไม่สนเผลอๆ มีท้าทายกลับมา เราจะเ สี ยอารมณ์เองด้วยเอาเป็นว่าขอไม่เจอ ดีกว่านะ มันเหนื่อย

2 คนชอบโยนความผิ ด คนธรรมดาถ้าผิ ด ก็จะรับได้และใช้มันเป็นบทเรียนแต่ถ้าผิ ดแล้วโยนความผิ ดให้คนอื่น เรียกว่า โ ง่ แค่นี้ก็ไม่รู้ว่าตัวเองผิ ด

3 คนคิดว่าตัวเองถูกเสมอ อันนี้สืบมากจากข้างบน คือ ยังคิดว่าตัวเองถูกตลอ ดสังเกตุได้ว่าเวลามีข้ อขัดแย้ง จะเถียงเอาเป็นเอาต า ยไม่มีฟังชาวบ้าน ใช้ตรรกะวิบัติ เหตุผลวิบัติไปเรื่อยๆ

4 คนเหนือตลอ ด ไม่ใช่เหนือ-ใต้ แต่เป็นการมองว่าตัวเองดีกว่าคนอื่นเ สี ยดสีติติงคนอื่นให้ตัวเองดูดี ตัดสินโดยมีความลำเอียงเกาะติดตลอ ดมีวิจัยว่าพวกไอคิวต่ำจะรับอะไรได้ย าก เข้าใจอะไรย าก

ไม่เหมือนพวกฉลาดที่พร้อมจะเข้าใจ เห็นใจทำอะไรให้ใครช่วยเหลือใครก็ไม่หวังผลแต่พวกคนโ ง่ จะไม่เข้าใจเรื่องแบบนี้ อัตต ามันสูงเมื่อให้แปลว่าต้องได้รับตอบแทนก็คนอ ย่ างฉันอุตส่าห์ให้คนอ ย่ างเธอ ประมาณนั้น

ที่มา  e-yhangwa  bloggang