7 ไอเดียวางแผนออมเงินแปลกๆแต่ได้ผลจริง ใครก็ทำได้แม้เก็บเงินไม่เก่ง

การที่เรามีเงินเก็บออมไว้ เป็นสิ่งที่ดี เพราะมันจะทำให้เรานั้นไม่ลำบากเมื่อถึงย ามจำเป็นที่ต้องใช้เงิน ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่ย ากสำหรับหล า ยๆคนแต่ถ้าเรามีวินัยและมีจุดมุ่งหมาย เราก็สามารถทำได้

หล า ยคน มีปัญหากับการเก็บเงิน เก็บเงินไม่อยู่ หรือมีนิสัยมีเงินเป็นไม่ได้ต้องใช้จ่ายเ สี ยหมด หากคุณควบคุมการใช้เงินของตัวเองได้ลำบาก เราจะแนะนำวิ ธีการเก็บเงินสุดแปลกที่รับประกันว่าจะช่วยให้คุณมีเงินเก็บที่เพิ่มมากขึ้นได้อ ย่ างแน่นอน จะมีวิ ธีไหนบ้างต ามมาดูกัน

1.เก็บเหรียญทุกบาททุกสต างค์หยอ ดออมสินให้หมด

วิ ธีเด็กๆแต่ได้ผลจริง เพราะหากคุณเก็บเงินเป็นก้อนๆไม่ได้ ขอแค่อาศัยการเก็บเงินเหรียญหยอ ดกระปุกก็ยังดี เลือ กเอากระปุกที่ใหญ่ๆหน่อย และคอยหยอ ดเหรียญที่เหลือใช้ในแต่ละวันให้หมด ไม่แน่นะ ในหนึ่งเดือนคุณอาจมีเงินเก็บหล า ยพันบาทจากเศษเหรียญที่สะสมวันละนิดวันละหน่อยก็ได้

2. เก็บแบงค์ใหม่ใช้แต่แบงค์เก่า หรือ เก็บแบงค์เก่าใช้แต่แบงค์ใหม่

เป็นอีกหนึ่งทริคที่คล้ายๆกับการเก็บแบงค์ 50 แต่คุณสามารถเลือ กได้ว่าต้องการจะเก็บแบงค์ใหม่หรือแบงค์เก่าเอาไว้กับตัว ขออ ย่ างเดียวที่ต้องมี ก็คือ ความซื่อสัตย์ ไม่เช่นนั้นคุณก็คงเก็บเงินไม่ได้สักบาท เพราะกำลังหลอ กตัวเองในใจว่า แบงค์นี้ใหม่ไป แบงค์นี้เก่าไป เก็บไม่ได้หรอ ก หากใครอย ากเริ่มต้นวิ ธีการเก็บเงินแบบนี้ ลองเลือ กใช้กับแบงค์เล็กๆอ ย่ างแบงค์ 20 ก่อนก็ได้ เพราะถือว่าเป็นการเริ่มต้นการออมเงินที่ง่ายที่สุด

3. แยกกระปุก

สำหรับคนที่ชอบท่องเที่ยว เราขอแนะนำวิ ธีนี้เลย เพียงแค่หากระปุกมาหล า ยๆกระปุกแล้วแปะป้ายชื่อสถานที่ท่องเที่ยวในฝัน เช่น มัลดีฟ ญี่ปุ่น เชียงใหม่ กระบี่ รวบไปถึงกระปุกอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับค่าเสื้อผ้า ค่าแต่งรถ ค่าแต่งบ้าน ฯลฯ อย ากได้อะไรมากก็หยอ ดเงินในกระปุกนั้น มากๆหน่อย

พอถึงเวลาที่เงินเต็มกระปุก เราก็จะมีเงินไปใช้หรือเงินไปเที่ยวได้แบบไม่รู้สึกผิ ด เพราะเรามีการแบ่งเงินเอาไว้ใช้หล า ยๆส่วนแล้ว แถมยังไม่ต้องไปรบกวนเงินเดือนหรือค่าใช้จ่ายส่วนตัวในแต่ละเดือนอีกด้วย ถือเป็นการฝึกการออมแบบใช้แรงจูงใจเป็นตัวก ร ะ ตุ้ น ได้ดีทีเดียว

4. หักเศษเงินเดือน

เป็นอีกหนึ่งวิ ธีในการบังคับตัวเองให้เก็บเงิน โดยการหักเศษเงินเดือนที่ได้ไปเป็นเงินเก็บให้หมด เช่น สมมุติว่าคุณได้เงินเดือน 19,560 บาท ก็ให้ลองหักเงินจำนวน 560 บาทออ กมาเก็บไว้เป็นเงินเริ่มต้นของการเก็บเงินวันแรกของเดือน และใช้เป็นแรงบันดาลใจในการเก็บเงินต่อในวันถัดๆไป วิ ธีนี้เหมาะกับคนที่มีความรับผิ ดชอบสูงหน่อย เพราะจะไม่มีวิ ธีการอื่น มาบังคับคุณได้

5.แบ่งเงินใส่ถุง

วิ ธีนี้เป็นวิ ธีที่แพร่หล า ยในโลกโซเชี่ยลมาก แต่เชื่อว่าหล า ยคนน่าจะยังไม่เคยลงมือทำ ว่ากันว่ามันเป็นวิ ธีที่ได้ผลจริงๆ เพราะจะทำให้เรารู้ลิมิตการใช้เงินในแต่ละวัน และรู้จักการวางแผนล่วงหน้าให้มีเงินใช้ไปจนถึงปล า ยเดือน โดยจะทำโดยการแบ่งเงินใส่ถุงไว้ใช้ในแต่ละวัน และห้ามใช้เกินไปมากกว่านี้ แต่ถ้ามีเงินเหลือก็ให้เก็บไว้ได้ นับว่าเป็นการเก็บเงินแกมบังคับแบบหักดิบที่ได้ผลไม่น้อย ใครเก็บเงินไม่เคยอยู่ต้องลองวิ ธีนี้เลย

6. เก็บเงินเข้ากระปุกเท่ากับเงินค่าอ า หารกลางวัน

วิ ธีนี้เหมาะสำหรับคนที่ชอบทานอ า หารสุดหรูหรือ อ า หารร า ค าแพง เพราะยิ่งคุณอย ากทานนู้นทานนี่มากเท่าไร คุณก็จะต้องบังคับให้ตัวเองให้เก็บเงิน มากขึ้นเท่านั้น โดยวิ ธีนี้จะต้องจดบันทึกและมีความซื่อสัตย์กับตัวเองขั้นสูงมาก ห้ามมีข้ ออ้างในการเก็บเงินที่น้อยกว่าเงินที่ใช้ไปเด็ดข า ด ถ้าคุณทำได้ คุณนี่ละเ ศ ร ษ ฐีในอนาคต

7. ห้ามใช้แบงค์ 50

วิ ธีนี้เหมาะจะใช้สำหรับคนที่ชอบซื้ อของด้วยแบงค์ใหญ่ พอได้เงินทอน มาปุ๊บ ก็เลือ กที่จะเก็บแต่งแบงค์ 50 เอาไว้ และห้ามนำเอาแบงค์ 50 ออ กมาใช้เด็ดข า ด ยิ่ง แ ต ก แบงค์มากเท่าไร คุณก็จะยิ่งมีเงินเก็บมากขึ้นเท่านั้น ลองเก็บเงินแบบนี้ดูสักเดือนหรือสองเดือน เงินเก็บของคุณจะต้องเพิ่มมาอีกหล า ยพันแน่ๆ ลองดูสิ

ทั้ง 7 ข้อนี้คุณสามารถเอามาประยุกต์ใช้ร่วมกันได้ ไม่จำเป็นต้องใช้วิ ธีใดวิ ธีเดียว เช่น เลือ กเก็บแบงค์ 50 ส่วนเศษเงินที่เหลือในแต่ละวันก็เอาไปแบ่งหยอ ดกระปุกไปเที่ยว หรือจะเป็นเลือ กที่จะแบ่งเงินใส่ถุงเอาไว้ใช้ในแต่ละวัน โดยหักเศษของเงินเดือนเริ่มต้นเก็บเป็นเงินก้นถุงไว้ก่อน เป็นต้น

ทุกวิ ธีคุณสามารถทำได้ ขอเพียงมีความซื่อสัตย์ต่อตัวเองเท่านั้นละ หวังว่าวิ ธีเหล่านี้น่าจะเข้าต าคุณบ้างนะคะ ลองเลือ กไปใช้กันดูต ามถนัดและเรารับรองได้เลยว่า คำว่า เ ศ ร ษ ฐี ไม่ไกลไปจากคุณอ ย่ างแน่นอน

ที่มา  sabailey