ในวันที่ท้อ ไร้กำลังใจ จงจำ 5 ข้ อนี้ไว้

บ่อยครั้งที่อุปสรรคที่เข้ามาในชีวิตทำให้เราเกิดอาการท้อแท้ จนบางทีก็หลงลืมความมุ่งมั่นในความฝันแต่แรกเริ่มไป ในช่วงเวลาที่มืดมนที่สุดของชีวิต เราต้องตั้งสติเพื่อที่จะมองเห็นแสงสว่าง ในวันที่ท้อ ไร้กำลังใจ จงจำ 5 ข้ อนี้ไว้

1 ไม่ต้องเป็นภาระหรือสร้างความเดือ ดร้อนให้กับใคร

ในแง่ของความเป็นจริงคือ คนเราควรหัดใช้ศักยภาพ ที่มีอยู่ในตัวเอง หรือช่วยเหลือ ตัวเองให้ได้อย่ างเต็มที่เสี ย ก่อน และเมื่อไม่ไหว หรือคิดว่าทำไม่ได้แล้ว ค่อยหันหน้าไปพึ่งพา ความช่วยเหลือจากคนอื่น ซึ่งการกระทำเช่นนี้ จะทำให้เรารู้สึกได้ถึงคุณค่า ที่มีอยู่ในตัวเองมากยิ่งขึ้น เพราะการหลีกเลี่ยงเป็นตัวภาระ หรือ การสร้างปัญหา ให้กับคนรอบข้างลดน้อยลง

2 เข้มแข็ง มากขึ้นกว่าเดิม

คนเราจะรู้สึกว่า ตัวเองสาม า ร ถ มีชีวิตอยู่ได้ดี และเข้มแข็ง มากยิ่งขึ้นก็ ต่อเมื่อได้ก้าว ผ่ า น อุ ป ส ร ร ค และปัญหาต่างๆ ไปด้วยตัวเองแค่ เพียงลำพังบางทีการอยู่ ตัวคนเดียวหรือใช้ชีวิต อยู่คนเดียวได้ จึงอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ ดูแย่มากเสมอไป เพราะในบางครั้ง บทเรียนทั้งหล า ยของชีวิต ก็อาจจะได้มัน มาจาก ประสบการณ์เหล่านี้ อ ย่ า ไปตั้งความหวังว่า ใครจะคิดเหมือนเรา เข้าใจในสิ่งที่เรารู้สึก และห่วงใยความรู้สึก เราได้มาก เท่าตัวเราเอง

3 เอาแน่เอานอนไม่ได้กับใจของคนอื่น

เพราะใจคนเรา สาม า ร ถ เปลี่ยนไปอย่ าง เอาแน่เอานอน อะไรไม่ได้ในทุกวินาที และเราไม่มีทางที่จะรับรู้ ได้เลยว่าเมื่อถึงจุดๆ หนึ่งของชีวิต ใครบ้างที่จะยังคงอยู่ เคียงข้างกันไป ตลอ ดการเตรียมพร้อม รับมือ กับความ เปลี่ยนแปลงหล า ยๆ อย่ างจึงอาจมีส่วนช่วยให้สิ่งที่ ต้องเผชิญหน้านั้น ไม่ใช่เรื่องย า ก เกินรับมือไหว

4 ทำไมเราถึงต้องหัด อยู่ตัวคนเดียว ให้ได้

เพราะคงไม่มีใคร ที่จะสามารถยืน อยู่ข้างๆ เราได้ตลอ ดไป ดังนั้น การหัดให้ตัวเอง ได้ลองอยู่ตัวคนเดียว ดูบ้างจึงถือ เป็นเรื่องสำคัญ เพราะมันคงไม่ได้ แ ย่ อย่ างที่คิด

5 ไม่มีใครอยู่กับเราได้ตลอ ดไป

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เวลา มักพรากใคร หล า ยๆ คนให้เดินออ กไป จากชีวิต ในแบบที่เราเอง ก็ไม่ทันได้ตั้งตัว กันอยู่เสมอ จึงไม่ใช่ เรื่องแปลกที่ในบางที ความรู้สึกเคว้งคว้าง ทั้งหล า ย จะก่อตัวขึ้นภายในจิตใจ จนทำให้รับรู้ได้ถึง ความอ่อนแอที่มี ดังนั้น การใช้ชีวิต คนเดียวให้เป็น คือเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง ที่คนเราจะ ต้องหัดเรียนรู้เอาไว้ เพราะไม่ใช่ที่ว่า ทุกสิ่งบนโลกใบนี้ จะสาม า ร ถคงอยู่ได้ตลอ ดไป ไม่เว้นแม้แต่ตัว ของเราเองด้วยก็ต าม

ที่มา khamsuks sabuyjaijung