เก็บเ งิ นแบบหลอ กตัวเอง มีเ งิ นก้อนโตไม่รู้ตัว

ทำยังไง ก็ไม่เคยมีเ งิ นเก็บ สักที มีเรื่องมาคอยให้ใช้ตังค์อยู่ร่ำไป อันที่จริงแล้วการออมเ งิ น ไม่ได้ย ากขนาดนั้นหรอ ก แค่เราต้องมีวินัยกับตัวเองสักนิด ตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออ กไปหากยังทำไม่ได้ อ ย่ างนั้น มาหา วิ ธีเก็บเ งิ นแบบหลอ กตัวเองกันดีกว่า เราจะออมเ งิ นได้โดยที่ไม่รู้สึกว่าเรากำลังออมเ งิ นอยู่ไปดูเลยว่ามีอะไรบ้าง

1. เ งิ นเดือนขึ้น ก็ให้เก็บส่วนต่าง

สมมุติปีนี้ ได้เ งิ นเดือนเพิ่มขึ้น 2,000 ก็ให้เก็บเ งิ นตรงนี้ไว้ในบัญชี เ งิ นฝากจะดีเลย เพราะหากเราไม่ได้มีอะไรที่จำเป็นต้องใช้เ งิ นเพิ่ม ก็ออมเ งิ นตรงนี้ไว้ใช้ตอนเกษียณ จะมั่นคงนะ

2. เอาเ งิ น โบนัสมาออม

ไม่ว่าจะเป็นเ งิ นโบนัส หรือ การได้เ งิ นคืนจากที่ใดๆ ก็ต ามแต่ หากเพื่อนๆ อย ากเก็บเ งิ นให้ได้เพิ่มขึ้นนั้น การที่เราจะออมเ งิ นส่วนเกินที่เราไม่ได้ใช้ ก็จะทำให้เราสามารถออมเ งิ นได้มากขึ้น

3. เปลี่ยนค่าใช้จ่าย ให้เป็นการออมซะ

หากเรา มีการยกเลิก ค่าใช้จ่ายบางอ ย่ าง เช่น การเปลี่ยนโปร มือถือให้ถูกหรือ การยกเลิกเคเบิ้ลทีวีแน่นอนว่าต้องมีเ งิ นเหลือใช่มั้ยล่ะ ถ้าอย ากเก็บเ งิ นให้ได้เพิ่มขึ้นก็ให้เอาเ งิ นที่เหลือนั้นจากที่เราต้องคอยจ่ายทุกๆ เดือน มาออมซะ ก็จะได้เ งิ นออมเพิ่มขึ้นนะ

4. หักเข้าบัญชี อัตโนมัติ

จะมีความตั้งใจ อ ย่ างเดียว มันไม่พอหรอ กนะ เพื่อนๆ ควรทำเรื่องวางแผน การเ งิ นให้เป็นเรื่อง อัตโนมัติไปเลยโดยที่เราแทบไม่ต้องมานั่ง ป ว ด หั ว ว่าจะต้องออมเ งิ นเท่าไหร่ ยังไงโดยให้เพื่อนๆ เข้าไปคุยกับธนาคารแล้วขอจัดระบบ โ อ น เ งิ นอัตโนมัติ เพียงเท่านี้ เพื่อนๆ ก็จะไม่พลาดหรือลืมเก็บเ งิ นต ามที่ต้องการแล้วล่ะนะ

5. ใช้ A p p ร า ยรับ ร า ยจ่าย

เราสามารถใช้ A p p ที่จะคอยติดต าม การใช้งานของตัวเอง ว่าเรานั้น มีการถอน โ อ น จ่ายกันไปยังไงบ้าง ทำให้เราสามารถออมเ งิ นได้ทำให้เราสามารถดูแลบัญชีข้ามธนาคาร แล้วเก็บเ งิ นส่วนที่เหลือ ได้ด้วยนะ

6. ตั้งชื่อให้แต่ละบัญชี

พอเรา เปิดบัญชีเ งิ นฝาก ชื่อบัญชีก็เป็นชื่อของเรา หรือเป็นเลขบัญชี ดูน่าเบื่อสุดๆ ใช่มั้ยล่ะยิ่งหากเรามีหล า ยบัญชีก็ยิ่งสับสนว่าแต่ละบัญชีจะใช้ทำอะไร ถ้าอย ากออมเ งิ นให้ได้มากขึ้นก็ให้เขียนไว้หน้าสมุดบัญชีว่า บัญชีนี้ใช้สำหรับอะไรกัน เราอาจจะตั้งชื่อให้แต่ละบัญชี เช่น ถ้าเป็นบัญชี เก็บเ งิ นไปเที่ยว ก็อาจจะตั้งเป็น ทริปไปฝรั่งเศส อะไรแบบนี้ ให้เรารู้สึกสนุกไปด้วย และออมเ งิ นได้ด้วย

7. เอาเ งิ นไปซ่อน

ป ร ะ ห ล า ด ดีนะ แต่การทำให้ตัวเอง ไม่รู้ว่าเหลือเ งิ น อยู่เท่าไหร่ มันจะทำให้เราใช้จ่าย ระวังมากขึ้นไม่อย ากใช้เ งิ นฟุ่มเฟือยโดยทำการแยกบัญชีเ งิ นเก็บไว้ธนาคารหนึ่ง และบัญชีใช้จ่ายไว้ในอีกธนาคารนึงทำให้เป็นเรื่องย ากที่เราจะมองเห็นยอ ดเ งิ นเก็บและมันยังทำให้ออมเ งิ นได้มากขึ้นด้วยหรือไม่ก็เราไม่ต้องทำบัตรเอทีเอ็ม เพื่อที่เราจะได้ไม่มีเครื่องมือ ไว้ถอนเ งิ นออ กมาใช้ ต ามใจตัวเองไงล่ะ

8. ใส่กุญแจล็อ กไว้เลย

หากมีเ งิ น ส่วนใดที่เราไม่ได้ใช้ แล้วเราเองคิดอย ากจะออมเ งิ นขึ้น มาก็ให้นำเ งิ นไปเก็บไว้ ในที่ที่นำออ กมาย ากนะ เช่นการเก็บเ งิ นไว้ในบัตรเ งิ นฝากที่จะทำให้เรา ถอนเ งิ นออ กมาไม่ได้ เว้นแต่จะจ่ายค่าธรรมเนียมเล็กน้อย มันเหมาะกับการออมเ งิ น ไว้สำหรับก่อนเกษียณ

เราสามารถเก็บเ งิ นส่วนที่เหลือไว้กับตัวได้ ไว้ใช้ในย ามฉุกเฉิน โดยมีขั้นต่ำสัก 20,000 ก็โอแล้วมีหลากหล า ยวิ ธีเลย ที่จะทำให้เพื่อน ๆ เก็บเ งิ นได้ โดยที่ไม่ต้องทำตัวประหยัดจนเกินไป หากเราวางแผนการเ งิ นของตัวเองให้ดีๆเราก็จะมีเ งิ นเก็บไว้ใช้ในย ามที่เราจำเป็นจริงๆ หรือใช้ในตอนแก่นั่นเอง

ที่มา b o k t o r t h  yindeeyindee