ทำไมคนกตัญญู ชีวิตมักได้ดี เหมือน มีอะไรคอยช่วย

เคยสงสัยกันไหม คนกตัญญูทำไมมักได้ดี เหมือน มีสิ่งที่มองไม่เห็น คอยช่วยเหลือ ก่อนจะอธิบายว่า เป็นเพร าะอะไร ลองคิดดูซิครับว่าใครที่เป็นผู้มีพระคุณกับเรามากที่สุด ใครที่รักเรามากที่สุด พ่อแม่ไงนี่คือความจริงและเป็นความรักที่แท้จริง ยั่งยืนแล้วทำไมเราจะไม่ตอบแทนพระคุณท่าน หากใครได้ตอบแทนบุญคุณ

ซึ่งจิตที่เป็นกุศลนั้นจะส่งออ กมาจากจิตใจที่บริสุทธิ์ พลังแห่งบุญก็เลยหล า ยเท่าทวีคูณจากที่ได้เห็นหล า ยๆคนได้ดีมีวันนี้ ก็เพร าะตอบแทนบุญคุณพ่อแม่นี่แหละ กตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี จะทำให้เทวดาคอยคุ้มครอง เรื่องไม่ดีก็ทุเลา เรื่องธรรมดาก็จะกล า ยเป็นเรื่องดี

มีคำโบร าณกล่าวว่า พ่อแม่มีพระคุณเหนือ กว่าขุนเขา แม้จะเอาแบกไว้ไหล่ซ้ายขวาตลอ ด ชั่ ว อายุขัยเรา บุญคุณนี้ก็ยังใช้กันไม่หมด ตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ ถือเป็นบุญที่ยิ่งใหญ่ เวลาอยู่ในภาวะขับขันหรือเหตุการณ์ต่างๆ จะมีเรื่องบังเอิญทำให้คลาดแคล้วสิ่งที่เรามองไม่เห็น ไม่ใช่ว่ามันจะไม่มีจริง

เปรียบว่าบิดามารดาเปรียบเสมือนพระอรหันต์ในบ้านของบุตร เพร าะฉะนั้น การได้ดูแลพระอรหันต์ก็บุญมหาศาลอยู่แล้วแต่ระวังถ้าทำตรงกันข้ามก็คือ อ กตัญญูผลก ร ร มก็จะหนักมากเช่นกัน จิตของพ่อแม่ที่มีต่อลูก เหมือนจิตพระอรหันต์นั้นแหละ

เมตต า กรุณา มุทิต า อุเบกเขาแบบไร้เงื่อนไขทำบุญกับพ่อแม่จึงเหมือนทำบุญกับพระอรหันต์ มีแต่เจริญรุ่งเรือง จำไว้ว่าไม่ว่ากับใคร หากเป็นบุคคลผู้ที่กตัญญูรู้คุณ มักจะเจริญก้าวหน้ากันทุกคน เพื่อนๆ หรือ คนรอบข้างหล า ยๆ คน ที่เห็นให้เ งิ นแม่ทุกเดือน พาไปไหว้พระ ถวายสังฆทานสวดมนนต์ ทานอาหารดีๆ ซื้ อของใช้พื้นฐานให้ทำให้ท่านไม่ลำบากคอยดูแลท่านเวลาท่านไม่สบายคนเหล่านั้นจะเหมือน มีเทวดาคอยปกป้องคุ้มครอง

กล า ยเป็นคนคิดดี พูดดี ทำดีและในที่สุดผลบุญก็จะดึงดูดสิ่งดีๆ เข้ามาหาตัว ดึงดูดคนดีๆ เข้ามาหาตัว คนที่ศีลเสมอ กันก็จะเข้ากันได้ คนที่กตัญญูรู้คุณ เหมือนกันก็จะเข้ามาหาเรา คนที่ไม่รู้จักคุณคนก็จะค่อยๆ ห่างห า ยออ กไปจากชีวิตทำให้คนรอบตัวมีแต่คนดีๆ ที่ศีลเสมอ กัน

ชีวิตมีแต่สิ่งดีๆ ได้คู่ครองสมฐานะ เปลี่ยนงานก็ได้งานกับบริษัทใหญ่โบนัสเพียบ เพื่อนฝูงเจ้านายก็เอ็นดูคอยช่วยเหลือทุกอ ย่ าง เปรียบเสมือนกฎแห่งแรงดึงดูด ที่เราใช้ออ กไปโดยไม่รู้ตัว ทำดีกับพ่อแม่ มีหรือคนอื่นจะไม่สังเกตเห็นทำไม่ดีกับพ่อแม่ มีหรือที่จะปิดบังได้

เวลาไม่มีเ งิ น คนแรกที่คิดถึงคือ พ่อและแม่ แต่พอมีเ งิ น คนแรกที่คิดถึงคือ แฟนและเพื่อน อย ากได้รถ คนแรกที่คิดถึงคือ พ่อและแม่ แต่พอมีรถ คนแรกที่จะไปรับคือ แฟนและเพื่อน ร้านอาหารหรูๆ บรรย ากาศดีๆ มีไว้สำหรับแฟน อาหารมื้อธรรมดา บนโต๊ะที่บ้าน มีสำหรับพ่อและแม่

พ่อและแม่ คิดบัญชีค่าใช้จ่าย ก่อนนอน เพื่อความอยู่รอ ด ลูกนอนคุยโทรศัพท์ก่อนนอน เพื่อบอ กแฟนหลับฝันดี เวลาเรามีความสุข มักจะมองหา แฟนและเพื่อน เวลาเรามีความทุ ก ข์ มักให้ พ่อและแม่ ปลอบใจ เวลาประสบความสำเร็จ เรามักมองหาแฟนและเพื่อนเพื่อนัดฉลองและสังสรรค์

แต่คนที่ดีใจที่สุด คือพ่อและแม่ แต่ พ่อและแม่กลับกล า ยเป็นคนที่เรามองข้ามไป ลูกไปรื่นเริง ต ามโรงภาพยนตร์ เธค ผับ ฯลฯ พ่อและแม่กลับทำงาน หรือนอนหลับเก็บแรง ไว้ทำงานหาเ งิ นในวันรุ่งขึ้น เพื่อแลกความสุขของลูก พ่อและแม่ตำหนิ ตักเ ตื อ น บางครั้งเต็มไปด้วยความห่วงใย

แต่ลูกคิดว่าสิ่งที่ พ่อและแม่พูด เป็นแค่เรื่องไร้สาระ พ่อและแม่คือ ผู้ที่ปกป้อง และ ยืนเคียงข้างลูก จวบจนวันสุดท้าย ลูกกำลังคิดถึงสิ่งใด คิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อท่านก่อนที่จะไม่มีโอกาส ได้ตอบแทนบุญคุณ

ที่มา ส่องโลกกว้าง verrysmilejung