ข้ อคิดเรียกสติ คนจนชอบอวดร ว ย ใช้แต่ของแพงๆ

สงสัยกันหรือไม่ว่าทำไมถึงยังไม่ร ว ย คนร ว ยสร้างกิจการนำเงิ น มาต่อยอ ด ไปตรงไหนก็มีสาขาเพิ่ม ขย ายกิจการไปเรื่อย มีร้านตัวเอง หันไปทางไหน มีแต่ร า ยได้ แล้วค่อยนำกำไรที่เหลือ มาใช้จ่ายฟุ่มเฟือย คนจนสร้างแต่ห นี้ หันไปทางไหนก็มีแต่เจ้าห นี้ ร า ยได้เท่าเดิมแต่ร า ยจ่ายมากกว่าเดิม ผมเคยเป็น มาก่อน แต่หลังๆมา

ผมรู้ว่าควรใช้เ งินทำอะไร ตั้งแต่ผมฉลาดกว่าเงิ น ผมรู้ทันความโลภผมก็สบาย ถ้าอายุ 45-50 อย ากนั่งทำงานงกๆ ให้คนอื่นชี้นิ้วสั่งงาน ก็ทำบ่อยๆนะครับ ผมเคยมีเ งิน มากพอ ที่จะถอยรถหรูในฝันแต่ผมไม่ทำ ไม่ใช่ไม่อย ากได้นะ แต่มีอ ย่ างอื่นที่จำเป็นกว่าควรทำก่อน คนที่ส่อแววว่าจะจนคือ

มีเ งินปั๊บซื้ อของที่ตัวเองอย ากได้ก่อน ไม่เชื่อไปสังเกตตัวเองดูนะ ได้โบนัสมา 5 หมื่นกินเที่ยวซื้ อนาฬิกาที่ชอบแล้วไง กี่ปีแล้วที่ชีวิตเป็นแบบนี้ ต้องตื่นไปให้คนอื่นชี้นิ้วสั่งงาน สิ้นปีมาก็เหมือนเดิมครับ อ้างอีกแล้วทำงานเหนื่อยมาทั้งปี ซื้ อของดีๆของกินดีๆ ให้ร า ง วั ลชีวิตตัวเองหน่อย

ปีนี้ได้โบนัสมากหน่อย 60,000 ซื้ อโทรศัพท์ใหม่ 25,000 พากันไปฉลอง 17,000 เปลี่ยนแม็กรถอีก 18,000 ตังค์หมดพอ ดี ทุกๆปีทำแบบนี้ผ่านไป 10 ปี นั่งกินเหล้ ากับเพื่อนกลุ่มเดิม ต่างคนต่างถามกันเอง ทำไมพวกเราจนจังวะ ทำงาน มาตั้งนานไม่ร ว ยสักที ทีนี้รู้ยังทำไม เพราะคุณไม่เคยคิด

ที่จะเปลื่ยนแปลงอะไร และที่สำคัญนั่งรอแต่โอกาส ทำไมไม่สร้างโอกาสเอง งอมืองอเท้ารอคนอื่นทำไม เมื่อก่อนผมก็เป็นครับ ทำงานเหนื่อยมาทั้งเดือน ขอให้ร า ง วั ลชีวิตบ้าง กินของแพงๆซื้ อทุกอ ย่ างที่อย ากได้ นั่งร้านอาหารดีๆ ยังไม่ถึงวันที่ 10 ของเดือนเลย เงิ นเดือนหมดแล้ว

เ งินหมดก็กิน มาม่าบ้าง ยืมเพื่อนบ้างไหนล่ะ กางเกงตัวละ 1,800 มั นอิ่มท้องมั้ยรองเท้าคู่ละ 2,000 มันทำให้ห า ยหิวหรือเปล่ากินอาหารแพงๆ อิ่มทั้งเดือนหรือไง บางทีที่ซื้ อ ไม่ได้อย ากได้จริงๆ ด้วยซ้ำแ ค่อย ากเอามาถ่ายรูป อัพสเตตัสลงโซเชียล เพื่อให้คนอื่น มาอวย เพื่อให้คนอื่นรู้ว่า เราก็มีได้เหมือนกันคนส่วนใหญ่ในสังคม เข้าใจคำว่า

ร า ง วั ลชีวิตผิ ดๆ ไม่ร ว ยจริงๆอ ย่ าไปฝืนทำแบบนี้กี่ปีๆ ก็จนแล้วจนอีก เ งินเดือนออ กมาก็อ้างเหมือนเดือนที่แล้ว เหนื่อยมาทั้งเดือนแล้ว ขอให้ร า ง วั ลชีวิตกับตัวเองบ้าง หมดไปเท่าไรแล้วกับคำที่ว่า เหนื่อยมาทั้งปีแล้วขอให้ร า ง วั ลกับตัวเองบ้าง

ที่มา ต าสว่าง  yakrookaset