8 สิ่งที่ผู้หญิงเก่งจริงเขามักจะไม่ทำกัน

การเกิดมาเป็นลูกผู้หญิงส่วน มากคน มักจะมองเป็นคนอ่อนแอ ไม่เข้มแข็ง ถ้าคุณเป็นผู้หญิงและอย ากมีจิตใจ ที่เข้มแข็ง ไม่หวั่นไหว ไปต ามอารมณ์ความรู้สึก และสิ่งเร้าจากภายนอ ก ต้องไม่ทำ 8 อ ย่ างนี้

1.อ ย่ ามโนไปเองซะทุกเรื่อง

ผมเคยมีลูกน้องที่สนิทมากคนหนึ่ง เธอเป็นคนคิดลบแบบไม่น่าเชื่อ ปัญหามี 1 เธอจินตนาการไป 100 คนรอบข้าง พลอยจะเป็น โ ร ค ป ร ะ ส า ท ไปด้วย วันหนึ่งเอกส า ร ที่เธอเตรียมไว้สำหรับประชุมห า ยไปจากโต๊ะ เธอโวยวายว่ามีข โ ม ยเข้ามาในบริษัททำคนโกลาหลไปทั้งออฟฟิศ สุดท้ายพบว่าเธอเป็นคนถือไปวางลืมไว้ในห้องน้ำเอง

2.อ ย่ าทำตัวเป็นคนสมบูรณ์แบบ

ไม่มีใครทำงานได้ดังใจเรา 100เปอร์เซน ไม่มีใครดีจนไม่มีที่ติ อ ย่ าทำตัวเป็นคนไม่พอใจอะไรสักอ ย่ าง ใครทำอะไรให้ก็ไม่ถูกใจสุดท้ายต้องทำเอง พอทำมาก ๆ เข้าก็เหนื่อย พอเหนื่อยก็บ่น พอบ่นก็อารมณ์เ สี ย หงุดหงิด พาลใส่คนอื่นต่อไปอีก

3.อ ย่ าให้ความเห็นของคนอื่น มาจำกัดศักยภาพของตนเอง

มนุษย์มีแนวโน้มที่จะตอบสนองต่อคำทำนาย ที่คนอื่นบอ กเรา ทางใดทางหนึ่งดังนี้ บางคนคล้อยต าม และทำตัวจนเป็นไปต ามคำทำนาย (self-fulfiling) เช่น ห ม อ ดูบอ กว่าเมื่อแต่งงานแล้ว ในที่สุดจะต้องเลิกกัน จึงเก็บมาคิดตลอ ดเวลา ทุกครั้งที่มีปัญหากับคู่ครอง ก็ครุ่นคิดถึงคำที่ ห ม อ ดูบอ กไว้เมื่อเวลาผ่านไป

คำทำนายจึงกล า ยเป็นจริง ส่วนคนอีกประเภทจะต่อต้าน และทำทุกสิ่งทุกอ ย่ างเพื่อพิสูจน์ว่า คำทำนายนั้นไม่จริง (self-denying) “แจ็ก หม่า” เป็นตัวอ ย่ างที่ดีของแนวทางนี้ หล า ยคนตราหน้า ว่าเขาไม่มีทางที่จะประสบความสำเร็จและไม่มี ด ว งที่จะเป็นเจ้าของกิจการเขาต่อสู้เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่า คำพูดนั้นไม่จริง

4.อ ย่ าเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น

ผมมีเพื่อนสนิทคนหนึ่ง เธอเปรียบเทียบทุกอ ย่ างกับทุกคน เธอมักคิดว่าสามีคนอื่นดีกว่าสามีตัวเอง ลูกคนอื่นเก่งกว่าลูกของตัวเองครอบครัวคนอื่น มีความสุขมากกว่าครอบครัวตัวเอง สะใภ้คนอื่นสบายกว่าตัวเอง เป็นต้น ยิ่งอยู่ยิ่งทุ ก ข์ ที่สำคัญไม่ได้ทุ ก ข์คนเดียว พาคนอื่นทุ ก ข์ไปด้วย

5.อ ย่ าให้ความไม่มั่นใจ ฉุดรั้งตัวเองไว้

ลูกพี่ลูกน้องของผมคนหนึ่ง เป็นเด็กฉลาดและเรียนเก่งมาก อันที่จริงเธอน่าจะประสบความสำเร็จมากกว่าและเร็วกว่านี้ แต่เป็นเพราะความโลเล เหมือนไม้หลักปักขี้เลน ไม่มั่นใจ และไม่กล้าตัดสินใจอะไรสักอ ย่ าง แม้แต่เรื่องง่าย ๆ ในชีวิตประจำวัน อ ย่ างเช่น กินข้าวที่ไหนดี เสื้อผ้าชุดนี้สวยไหม วันหยุดย าวไปเที่ยวไหนกัน ฯลฯ เธอตัดสินใจไม่ได้ กังวลไปซะทุกเรื่อง คิดกลับไปกลับมา หมดเวลาพอ ดี

6.อ ย่ าเงียบ ๆ เฉย ๆ เมื่อไม่เห็นด้วย

การอ ดทนและเงียบไว้ ไม่ใช่แนวทางการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง ในทางกลับกัน เป็นการหมักหมมปัญหาไว้ เพื่อรอวันที่จะปะทุออ กมาแต่ก็ต้องรู้จักแสดงออ กอ ย่ างเหมาะสมด้วย ไม่ใช่โวยวายเหมือน ค น บ้ า เจ้านายเก่าของผมคนหนึ่ง ไม่รู้แกไปฟังใครมาจากไหน มีคนบอ กแกว่า ถ้าโมโหอ ย่ าเก็บไว้ ให้พูดออ กมา ไม่งั้นจะเป็น บ้ า …คราวนี้พอโมโห แกเลยจัดหนัก ผมว่าตอนนี้แก บ้ า จริงเลย

7.อ ย่ าโ ท ษตัวเองเมื่อทำผิ ดพลาด

คนเราผิ ดพลาดกันได้ เมื่อผิ ดแล้วก็เรียนรู้และเดินหน้าต่อไป ไม่ใช่จมปลักอยู่กับความผิ ดที่เกิดขึ้น ตีโพยตีพายโ ท ษตัวเอง จนเ สี ยขวัญและหมดกำลังใจ คนที่ไม่เคยทำอะไรผิ ดเลย คือ คนที่ไม่ทำอะไรจำไว้

8.อ ย่ ากลัวที่จะ ป ฏิ วั ติ ตัวเอง

การลุกขึ้น มาเปลี่ยนแปลงตัวเอง ต้องอาศัยศรัทธาและความกล้ามหาศาล คนหล า ยคนยอมแพ้กับโชคชะต า และฟ้าลิขิตโดย มักมีคำตอบให้ตนเองเสมอ ว่าเหตุใดจึงไม่ควรเปลี่ยนแปลง เช่น แก่แล้วเปลี่ยนย าก , เหนื่อยแล้วแค่นี้พอ, เคยทำแล้วไม่เวิร์ก เป็นต้น เลยไม่ประสบความสำเร็จเ สี ยที ลองสำรวจตัวเองดูดี ๆ ใน 8 อ ย่ างนี้ ว่าเรามีสักกี่ข้ อ

ที่มา p r a c h a c h a t  verrysmilejung