สมัยนี้คนรุ่นใหม่สร้างตัวลำบาก เมื่อของแพง ร า ยได้โตไม่ทันค่าครองชีพ

ด้วยปัญหาปัจจัยทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ค่าครองชีพที่สูงขึ้นในปัจจุบัน การเข้าถึงท รั พย ากร หรือโอกาสในการสร้างตัว สร้างฐานะ เพื่อเพิ่มร า ยได้ให้เพิ่มขึ้นนั้นเป็นไปได้น้อยมาก อีกทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจ ที่ทำให้ร า ค าข้าวข้ องแพงขึ้นอ ย่ างต่อเนื่อง สวนทางกับร า ยได้ที่เพิ่มขึ้นอ ย่ างช้า เรียกได้ว่า ของแพง ค่าแ ร งไม่ขึ้น ร า ยได้โตไม่ทันค่าครองชีพ

ยิ่งช่วง 2 ถึง 3 ปีที่ผ่าน มา ร า ยได้ต่อครัวเรือนต่อปีนั้นแทบจะไม่เติบโตเลย ขณะที่ข้าวของแพงขึ้นแทบจะทุกอ ย่ าง บางอ ย่ างแพงขึ้น 50 ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ แพงขึ้นเท่าตัว เลยก็มี สมัยนี้สร้างตัวลำบาก คนรุ่นใหม่ร า ยได้ไม่ทันค่าครองชีพ คนรุ่นใหม่มีความมั่งคั่ง น้อยมาก ถ้าเทียบกับ รุ่น พ่อ แม่ หรือแม้กระทั่งรุ่น ปู่ ย่า ย าย ต า ถ้าเทียบตอนอายุเท่ากัน

6 สัญญานที่บ่งชี้ว่า คนรุ่นใหม่มีความมั่นคงน้อยลง

1. การแต่งงาน มีครอบครัวคือภาระ คนรุ่นใหม่คิดว่าการแต่งงาน มีครอบครัว หรือ การมีลูก คือภาระที่หนักอึ้ง การที่จะมีลูกสักคน และเลี้ยงดูเขาให้เติบโตขึ้น มาในสังคมที่ดีได้นั้น จำเป็นต้องใช้ต้นทุนเยอะมาก ต่างกับคนรุ่นปู่ย่า ที่มาสามารถเลี้ยงดูลูก ๆ 4 ถึง 5 คนได้ โดยไม่ลำบากมากนัก

2. ที่อยู่อาศัยร า ค าแพงขึ้น มาก การมีบ้านสักหลัก รถสักคัน ที่ดินสักผืนไว้ทำกิน เป็นอะไรที่ดูเหมือนแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย แค่บ้านหลังเดียว รถ 1 คัน ถ้าลำพังแค่เ งิ นเดือนจากงานประจำ ก็แทบจะต้องผ่อนไปทั้งชีวิตแล้ว ทำให้คนรุ่นใหม่แทบจะไม่มีอสังหาเป็นของตัวเองเลย ต้องอาศัยเช่าอยู่

3. บางคนเข้าใจคำว่าท รั พ ย์สินแบบผิ ด ๆ เห็นบางอ ย่ างที่มีความเสี่ยงสูงเป็นโอกาส เข้าไปล ง ทุ นในสิ่งที่จับต้องไม่ได้ ทำให้เ สี ยเ งิ นในส่วนที่จำเป็นไป อีกส่วนหนึ่งคือ ใช้ชีวิตติดหรู ใช้จ่ายเกินตัว กิน เที่ยวต่างประเทศ แล้วอัพรูปลงโซเชียลเป็นว่าเล่น ทำให้เ สี ยเ งิ นไปกับสิ่งจำเป็นโดยไม่รู้ตัว

4. ร า ยได้เติบโตได้ไม่ทันค่าครอบชีพ ถ้าเทียบจากร า ยได้ หรือค่าแ ร งที่ได้ในแต่ละวัน แค่ลำพังเลี้ยงปากท้องตัวคนเดียวยังลำบาก ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายประจำวันที่ต้องรับผิ ดชอบตัวเองก็หนักเอาการ ไม่ต้องพูดถึงการรับผิ ดชอบคนอื่น ๆ ที่อยู่รอบตัว

5. ไม่ต้องพูดถึงเรื่องล ง ทุ นต่อยอ ด ด้วยเหตุผล 4 ข้ อที่กล่าวมา แค่การดำรงชีพอยู่ด้วยคุณภาพชีวิตระดับปลานกลาง ก็ลำบากแทบจะแย่แล้ว ไม่ต้องพูดถึงเ งิ นที่จะไปล ง ทุ นต่อยอ ดสร้างอนาคตหรอ ก คนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่จึงเหมือนได้แต่ทำงานไปวัน ๆ แทบมองไม่เห็นอนาคตเลย

6. ท้ายที่สุดแล้ว สิ่งเหล่านี้ที่กล่าวมาทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำมากขึ้น เมื่อไม่มีเ งิ น มาล ง ทุ นต่อยอ ดสร้างอนาคต จึงทำให้มีช่องว่างเพิ่มสูงขึ้นระหว่าง ผู้มีร า ยได้น้อย ชนชั้นกลาง และ กลุ่มนายทุน และนับวันช่องว่างนี้ยิ่งมีแต่จะห่างมากขึ้นไปเรื่อย ๆ อ ย่ างเห็นได้ชัด

ที่มา bitcoretech  meeruk