เลี้ยงลูก ให้ค้นพบตัวเองรู้เป้าหมายของชีวิตด้วย 8 วิ ธี

พ่อแม่ทุกคนอย ากเห็นลูกประสบความสำเร็จในชีวิตกันทั้งนั้น เพราะมันคือ การบอ กถึงประสิทธิภาพในการเลี้ยงดูของคนเป็นพ่อแม่ด้วย ฉนั้นเราต้องมีหลักวิ ธีการในการเลี้ยงลูก จะต้องทำอ ย่ างไรนั้นเราไปดูกัน

รากฐานสำคัญในการใช้ชีวิตอ ย่ างมีความสุข และประสบความสำเร็จของลูก พ่อแม่คือคนสำคัญที่จะสอน และอยู่เคียงข้างความสำเร็จของลูกนะคะ มาช่วยกันสอนเจ้าตัวน้อย ด้วย 8 วิ ธีเลี้ยงลูกง่ายๆ ดังนี้ 8 วิ ธีเลี้ยงลูกง่ายๆ ฝึกให้ลูกค้นพบตัวเองและมีเป้าหมายของชีวิต

1. ให้ความเคารพ

เมื่อลูกของเราค้นหาและค้นพบ ว่าตัวเองถนัดอะไร ชอบอะไร ซึ่งไม่ว่าสิ่งนั้นจะตรงใจพ่อแม่หรือไม่ก็ต าม ต้องเข้าใจ ยอมรับและเคารพในตัวลูกด้วยที่สำคัญควรสร้างทัศนคติ ว่าพ่อแม่ลูกสามารถคุยกันได้ มีความเคารพในความเป็น มนุษย์ซึ่งกันและกัน

2. ให้อิสระ

พ่อแม่ควรให้อิสระแก่ลูกในการคิดอ่ า น หรือทำสิ่งใดไม่ควรเป็นผู้บงการชีวิตลูกว่าจะให้ลูกทำอะไรหรือฝากความหวังไว้กับลูกมากจนเกินไป บางคนให้ลูกสานฝันของตัวพ่อแม่เองที่ไม่สามารถทำได้สำเร็จโดยไม่คำนึงว่าลูกจะชอบหรือถนัดในด้านนั้นหรือไม่ พ่อแม่ที่ปรารถนา ให้ลูกรู้จักตัวเองจึงควรเปิดโอกาสให้ลูกได้สามารถตัดสินใจในการเลือ กสิ่งต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง โดยพ่อแม่มีหน้าที่คอยชี้แนะอยู่ห่างๆ

3. ให้ประสบการณ์

ช่วงวัยเ ด็ ก เล็กเป็นวัยที่สำคัญมาก เป็นวัยช่างซักช่างถาม ต้องเปิดโอกาสให้ลูกเป็นเจ้าหนูทำไมและพ่อแม่ก็อ ย่ าขี้เ กี ย จตอบ พย าย ามตอบให้ได้มากที่สุด และคำตอบก็ควรจะเป็นลักษณะถามลูกว่าแล้วลูกคิดอ ย่ างไร รู้สึกอ ย่ างไร เป็นคำถามปล า ยเปิด เพื่อช่วย ก ร ะ ตุ้ น ให้เ ด็ ก ๆ ได้คิดต่อ

บางคำถามสามารถมีหล า ยคำตอบได้ ก็ชวนให้ลูกคิดต ามเมื่อลูกโตขึ้นก็ขยับความสนใจให้ลูกเรียนรู้ สิ่งรอบตัวมากขึ้น ซับซ้อนต ามวัย ยิ่งถ้าเป็นการให้เขาเรียนรู้สิ่งที่เขาสนใจ สิ่งที่เขาชอบก็จะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจที่ดีต่อไปในอนาคต

4. ให้โอกาส

วัยเ ด็ ก วัยสำคัญที่สุด ในช่วงชีวิตมนุษย์ ที่ควรได้รับ โอกาส จากผู้ใหญ่ที่ควรทำหน้าที่ ให้โอกาส กับเ ด็ กให้มากที่สุด พ่อแม่ควรทำหน้าที่คอยสังเกต และสนับสนุนในสิ่งที่ลูกถนัดและทำได้ดี จะทำให้ลูกเกิดความมั่นใจ และมีความพย าย ามที่จะทำสิ่งที่ตัวเองชอบ

และทำได้ดีอ ย่ าพย าย ามคิด และตัดสินใจแทนลูก แต่เปลี่ยน มาสร้างบทบาทการฟังลูกให้มาก ฟังอ ย่ างตั้งใจ เพื่อจะได้รู้ว่าลูกคิดอ ย่ างไร ลูกอย ากทำอะไร โดยพ่อแม่ทำหน้าที่เป็น โ ค้ ช หรือผู้แนะนำ เพื่อส่งเสริมให้ลูกได้รู้จักตัวเองมีความถนัดอะไร ชอบอะไร ทำอะไรได้ดีและควรปรับปรุงจุดอ่อนของตัวเองอ ย่ างไร

5.ให้ลูกเห็นตัวเอง

คนเป็นพ่อแม่สามารถทำหน้าที่ เป็นกระจกเงาสะท้อนให้ลูกได้เห็นตนเองในมุมต่างๆ ทั้งจุดอ่อน จุดแข็ง จุดดี จุดด้อย ฯลฯ การสะท้อนภาพด้วยวัยและประสบการณ์ ของลูกอาจทำให้เขามองเห็นภาพของตัวเองได้หลากหล า ย เหมาะสม หรือบิดเบี้ยวผิ ดจากความเป็นจริง

หรือฟังจากคนรอบข้างมาอ ย่ างผิ ดๆ พ่อแม่ต้องปรับความเข้าใจของลูกที่มีต่อตัวเองให้ถูกต้องเป็นจริงให้มากที่สุด นั่นหมายความว่าพ่อแม่ ต้องมองลูกด้วยสายต าความเป็นจริง มิใช่อคติหรือลำเอียง การสอนและเตือนสติเป็นสิ่งจำเป็น พ่อแม่คือผู้ที่เห็น ลูกอ ย่ างใกล้ชิดที่สุด และสามารถเข้าใจความเป็นตัวตนของเขามากที่สุด

6. ให้ลงมือทำ

การเปิดโอกาสให้ลูกลองผิ ดลองถูก คือ ขั้นของการพัฒนาตัวเองที่เขาต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง ไม่ใช่เปิดโอกาสอ ย่ างเดียว การเปิดโอกาสต้องปล่อยให้ลูกได้ลงมือทำด้วย เพราะการได้ลงมือทำคือ การได้เรียนรู้ ได้ลองค้นหาด้วยตัวเอง ทำให้ได้มีโอกาสคิด วิเคราะห์ และประเมินได้ว่าเราถนัดอะไร

7. ให้พัฒนาตัวเอง

เ ด็ กควรได้รับการพัฒนาทั้งทางด้าน ร่ า ง ก า ย จิตใจ สติปัญญา และสังคมเริ่มที่การถูกเลี้ยงดู และได้รับการพัฒนาอ ย่ างเหมาะสม ซึ่งหมายความว่า ถ้าเ ด็ กได้รับโอกาสที่ดีและเหมาะสม ก็จะนำไปสู่การพัฒนาตัวเองได้ด้วย

8. ให้แก้ไขเมื่อผิ ดพลาด

เ ด็ กทำผิ ดพลาดแล้ว พ่อแม่ทำอ ย่ างไร เปิดโอกาสให้เขา ได้แก้ไขข้อผิ ดพลาดหรือไม่ รวมถึงการเข้าใจธรรมชาติของเ ด็ ก ที่พ่อแม่ควรรู้ว่าลูกของเราเป็นเ ด็ กอ ย่ างไร ยิ่งว่าเหมือนยิ่งยุหรือไม่ หรือพื้นฐานเอาแต่ใจตัวเองหรือไม่

ถ้าพ่อแม่เข้าใจธรรมชาติของเ ด็ ก การจัดการหรือ การให้โอกาสเขา จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับเขาด้วย การรู้จักตัวเองไม่ใช่ปลูกฝังเพียงแค่ที่บ้าน แต่ต้องได้รับการส่งเสริม และฝึกฝนจากโรงเรียนด้วย

เพราะเมื่อเ ด็ กเข้าสู่ระบบการศึกษา จำเป็นอ ย่ างยิ่งที่โรงเรียนต้องออ กแบบการเรียนรู้ที่ส่งเสริม ให้เ ด็ กรู้จักตัวเอง มิใช่ผลิตให้เ ด็ กออ กมาเหมือนๆ กัน และสุดท้ายก็ไม่รู้ว่าตัวเองเรียนหนังสือไปทำไม ถนัดอะไร เรียนจบจะไปทำอะไร

ที่มา m g r o n l i n e  yindeeyindee