8 เหตุผลที่ทำให้คนเก่งๆไม่อย ากร่วมงานกับหัวหน้าแบบคุณ

ความสัมพันธ์ที่ดีซื้ อใจมากกว่ากำไรของบริษัท คนส่วนใหญ่ อยู่กับบริษัทได้นาน เ พ ร า ะเขาชื่นชอบในตัวเพื่อนร่วมงาน และเจ้านายไม่มีพนักงานคนไหนทำงาน เ พ ร า ะใส่ใจผลกำไรของบริษัทหรอ ก ซื้ อใจพวกเขา ด้วยมิตรไมตรีที่ดีสิ หล า ยบริษัททุ่มเงิ น มหาศาล

ไปกับการอบรมพนักงาน เพิ่มศักยภาพให้พวกเขา ด้วยการจัดครอสอบรม นี่นั่น มากมาย ส่งไปฟังสัมมนาดีๆหล า ยรอบ แต่สุดท้าย พนักงานของพวกเขาก็เดินจากไป หากจะโ ท ษว่าฝ่าย HR รับคน มาไม่ดี ก็คงไม่ใช่เ สี ยทีเดียว เ พ ร า ะหล า ยครั้ง พนักงานส่วนใหญ่ ตัดสินใจลาออ ก เ พ ร า ะการบริหารงาน

ภายในองค์กรของหล า ยๆฝ่ายต่างหาก ซึ่งการสร้างแบรนด์ บริษัทก็เป็นสิ่งที่ค่อนข้างสำคัญ ในการรั ก ษ าพนักงานเก่งๆในบริษัท แต่ก่อนอื่นเลย มาทบทวนดูเหตุผลกันดีกว่า ว่าบริษัทของคุณ ได้พลาดพลั้ง ทำ 8 ข้ อข้างล่างนี้ลงไปหรือเปล่า และถ้าได้เผลอทำข้ อใดข้ อหนึ่งไปก็อ ย่ าแปลกใจ ที่พนักงานของคุณตัดสินใจลาออ ก

1.ไม่ได้เรียนรู้อะไรเพิ่มเติม

ความกระตือรือร้น และทะเยอทะย าน คือนิสัยอ ย่ างหนึ่ง ของพนักงานเก่งๆ หากบริษัทของคุณ ไม่มีอะไร ที่จะท้าทายความสามารถของพวกเขา หรือทำให้เขา ได้เรียนรู้ต่อไปอีก พนักงานเหล่านี้ จะรู้สึกเบื่อและไม่มีแ ร งจูงใจใดๆในการทำงานอีกต่อไป

2.คำชมไม่เคยมีความดีไม่เคยปรากฎ

จะมีอะไรน่าน้อยใจกว่าการทำดี แต่ไม่เคยได้รับคำชมอีกหล่ะ ลองสำรวจว่า ผู้บริหารในองค์กรของคุณ เป็นพวกปากหนัก ไม่ค่อยชมพนักงานรึเปล่า หรือว่าเขาแค่เห็นว่า พนักงาน มีความสามารถอยู่แล้ว จนละเลยคำชม แต่อ ย่ าลืมว่า มันสำคัญมากเ พ ร า ะมันเป็นย าใจชั้นดี ที่จะเชื่อมให้พวกเขา อ ย ากทำงานล่ะ อ ย่ างน้อยคำว่าขอบคุณก็มีค่าต่อใจแล้ว

3.ไม่ใส่ใจพนักงาน

หัวหน้าที่ไม่ใส่ใจความเป็นไปของพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นความลำบาก ของชีวิตเขา การจัดสรรเวลาส่วนตัว และเวลาการทำงาน สิ่งเหล่านี้ทำให้พนักงาน อย ากที่จะลาออ กทั้งสิ้น ที่แย่กว่านั้นคือ หัวหน้าหล า ยคนถามสารทุ ก ข์สุขดิบ ของพนักงาน เมื่อเขาต้องการมอบห ม า ยงานให้ทำเท่านั้น

แต่ไม่เคยใส่ใจพวกเขาจริงๆ และเรื่องเหล่านี้ เป็นเซ้นที่มนุษย์ทุกคน สัมผัสได้ หากคุณไม่ได้ทำมัน ด้วยความจริงใจ ทางออ กที่ดีที่สุด คือใส่ใจในชีวิตความเป็นไปของพนักงานจริงๆและห่วงใยเขาเหมือนเขาคือคนในครอบครัวของคุณ

4.ทำงานหนักเกินไป

ได้ยินกันบ่อยๆ กับประโยคไม่มีใครต าย เ พ ร า ะทำงานหนัก แต่หล า ยคนก็เป็นโร คซึมเศร้า สูญเ สี ยเวลาของชีวิต ในการอยู่กับคนรัก หรือครอบครัว หรือได้ทำต ามความฝัน ในสิ่งที่ชอบ เ พ ร า ะเขาใช้เวลาทั้งชีวิต ทุ่มเทกับการทำงาน อ ย่ าแปลกใจที่คุณจะพบว่า มีพนักงานในองค์กรของคุณหล า ยคน ที่ทยอยเดินไปหา HR

เพื่อยื่นใบลาออ ก ทั้งๆที่เขาไม่ใช่พวกขี้แพ้ แถมยังมีความรับผิ ดชอบสูงอีกต่างหาก แต่ถ้าคุณมองเขา ด้วยความเห็นใจ ค้นลงไปลึกๆ และเขาเปิดปากออ กมาว่า เขาเหนื่อยนั่นแหละคือเหตุผล หล า ยบริษัทเคี่ยวเข็ญ ให้พนักงาน เอาแต่ทำงาน ทำงาน ทำงาน และทำงาน

แต่นั่นก็ไม่หนักหนา หากเขามีใจรัก ที่จะทำงานจริงๆ แต่หล า ยครั้งบริษัทสต าร์ทอัพ ที่ให้พนักงาน ทำงานแบบไร้แผนไร้ระบบ ต้องทำทุกอ ย่ างให้เสร็จ ในเวลาอันน้อยนิด และทุกงานคืองานด่วนแบบนี้แหละ ใครเข้าไปออ กทุกร า ย

5.มอบห ม า ยงานง่ายๆให้คนเก่ง

คนเก่งหล า ยคน ต้องการความท้าทายในการทำงาน เหมือนการก้าวขึ้นบันได ไปเรื่อยๆ หากคุณให้พวกเขา ย่ำอยู่ที่เดิม ด้วยงานง่ายๆซ้ำๆ พวกเขาจะทน มันไม่ไหวจนต้องดิ้นรนหาองค์กรอื่น

6.โปรโมทคนอ ย่ างไม่เหมาะสม

บ่อยครั้งที่บริษัทจ้างคนที่ไม่เหมาะกับตำแหน่ง เข้ามาทำงาน ทำให้พวกเขาดิ้นรน ทนกับงานที่ไม่ใช่ได้ไม่นาน แน่นอนว่า การฝืนตัวเองเป็นเรื่องที่ย ากอยู่แล้ว เช่น เดียวกันที่บางครั้ง บริษัทก็เลื่อนขั้น พนักงานอ ย่ างไม่เหมาะสม ทำให้เกิดการเปรียบเทียบ ของพนักงานด้วยกันว่า เขาไม่สมควรได้รับ การเลื่อนขั้นขนาดนั้น แต่ก็ดันได้ในขณะที่หล า ยๆคน มีความสามารถ และขยันแทบต า ย แต่กลับถูกมองข้ามไปเฉยๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนจริงๆ

7.ไม่สร้างแ ร งกระตุ้นในการทำงาน

หัวหน้าหล า ยคนไม่รู้วิธีที่จะกระตุ้นการทำงานของพนักงาน ทำให้องค์กรเต็มไปด้วยความเฉื่อยแฉะ และเบื่อหน่าย งานเดิมๆซ้ำๆทุกวัน ไม่มีอะไรแปลกใหม่ มาท้าทาย ชีวิตการทำงานนี่แหละ คือสาเหตุหลักที่ทำให้พนักงานหนีเลย

8.หัวหน้าไม่เป็นตัวอ ย่ างที่ดี

พนักงานหล า ยคน ทนไม่ไหวกับหัวหน้าที่มีพฤติก ร ร มไม่เหมาะสม หัวหน้าที่เคี่ยวเข็ญให้พนักงานทำงานอ ย่ างหนัก แต่ตนกลับไม่ทำ เป็นแบบอ ย่ าง หรือชี้แ น ะในสิ่งที่เหมาะสม เรียกได้ว่าการกระทำ สวนทางกับคำพูด ทางออ กที่ง่ายที่สุดคือ คุณต้องทำตัวเป็นแบบอ ย่ างที่ดี เพื่อให้ลูกน้องของคุณทำต ามด้วย

ที่มา workventure  stand-smiling