รู้ไว้มีเ งิ นเหลือเก็บ กับ 4 แนวทางช่วยประหยัดในช่วงวันหยุด

เชื่อว่าหล า ยๆคนนั้นเป็นกัน ที่วันหยุดทีไรเป็นต้องเ สี ยเ งิ นทุกที ออ กไปเที่ยวบ้างละ กินข้าวนอ กบ้านบ้างล่ะ ซึ่งหากเราทำบ่อยๆแน่นอนว่าเ งิ นไม่เหลือแน่ แล้วจะทำยังไงถึงจะให้วันหยุดเป็นวันที่ไม่เปลืองตังค์ มีตังเหลือไว้ใช้ย ามจำเป็นหรือเหลือไว้เก็บ วันนี้เรามีแนวทางดีๆที่จะช่วยคุณได้จะเป็นอ ย่ างไรเราไปดูกันเลย

ถ้าเราไม่วางแผนการใช้เ งิ นล่วงหน้าในช่วงวันหยุด แน่นอนว่าหลังวันหยุดผ่านไป อาจจะต้องมานั่งกินแกลบแน่ ๆ จากการใช้จ่ายต ามอำเภอใจ มารู้ตัวอีกที เ งิ นหมดกระเป๋าไปแล้ว วันนี้เราจึงมีทริคดีๆ ในการใช้เ งิ นอ ย่ างประหยัด ในช่วงวันหยุดมาฝากกัน ทำต ามกันได้ง่าย ๆ ก็มีเ งิ นเหลือเก็บเพิ่มขึ้นด้วย

1. ทำอาหารกินเอง

ในช่วงวันหยุดพิเศษหล า ย ๆ ครอบครัวมักจะเลือ กไปทานอาหารอร่อยๆ นอ กบ้าน จึงทำให้ช่วงดังกล่าวร้านอาหารมักเต็มไปด้วยลูกค้าจำนวน มาก และบางทีอาจจะมีร า ค า ที่แพงเป็นพิเศษแถมมาอีกด้วย เ พ ร า ะฉะนั้น การเลือ กทำอาหารทานเองในครอบครัว ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือ กที่น่าสนใจ เ พ ร า ะทำให้เราได้ทำกิจก ร ร มร่วมกัน ใกล้ชิดกัน มากขึ้น ช่วยกันทำอาหาร จัดเตรียมสถานที่ ถือว่าเป็นการสร้างช่วงเวลาพิเศษระหว่างกันได้อีกทาง และประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าการไปทานอาหารนอ กบ้าน มากๆ

2. อยู่บ้านก็มีความสุขได้

การเลือ กที่จะพักผ่อนอยู่บ้าน ก็เป็นอีกทางเลือ กหนึ่งที่ดีเหมือนกันนะ เ พ ร า ะในช่วงวันหยุด แน่นอนว่าสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มักจะเต็มไปด้วยผู้คน แย่งกันกินแย่งกันใช้ และอาจจะทำให้ การออ กไปเที่ยวไม่สนุกต ามที่หวังไว้นั่นเอง ช่วงนี้ยิ่งมีโ ร คร ะ บ า ดก็เ สี่ ย งไปด้วย โดยหล า ยคนอาจจะเลือ กใช้ช่วงวันหยุดนี้อยู่กับครอบครัว หรือหากิจก ร ร มโปรดทำ

ไม่ว่าจะเป็น นอนดูซีรีส์หรือหนังเรื่องโปรด อ่านหนังสือที่ซื้ อมาแต่ยังอ่านไม่จบ หรืออาจจะจัดบ้านใหม่ให้ดูน่าอยู่มากขึ้น ดูแลสวน ต้นไม้ สะสางตู้เสื้อผ้า ก็ถือเป็นอีกแนวทางประหยัดเ งิ นในช่วงวันหยุด รวมทั้งยังได้ใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว สร้างความสุข ความอบอุ่นด้วยกันในบ้านที่เราอยู่นั่นเอง

3. คำนวณค่าใช้จ่ายล่วงหน้า

วิธีที่จะทำให้เรามีสติเวลาใช้จ่ายได้ดีขึ้นก็คือ การลิสต์ค่าใช้จ่ายต่างๆ ออ กมา ประมาณคร่าวๆ ว่าจะใช้เ งิ นไปกับอะไรบ้าง เ พ ร า ะจะทำให้เราสามารถคาดคะเนได้ว่า มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ และเมื่อ กำหนดตัวเลขออ กมาแล้ว ก็ควรจะใช้จ่ายต ามงบที่วางไว้ ซึ่งอ ย่ างน้อยก็จะทำให้ได้รู้ว่า หลังผ่านช่วงวันหยุดไปแล้ว เราจะเหลือเ งิ นเท่าไหร่ให้ใช้ก่อนที่เ งิ นเดือนงวดใหม่จะออ ก

4. วางแผนแต่เนิ่นๆ

การวางแผนล่วงหน้านั้น ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก เ พ ร า ะจะทำให้เราสามารถ กำหนดทิศทางการใช้จ่ายที่ชัดเจนในช่วงวันหยุดที่กำลังจะมาถึงได้ ยิ่งถ้าใครมีแผนจะจัดทริปไปเที่ยวต่างประเทศหรือเดินทางไปต่างจังหวัด การวางแผนแต่เนิ่นๆ เป็นสิ่งที่ควรทำอ ย่ างยิ่ง เนื่องจากจะทำให้เราเที่ยวได้ อ ย่ างประหยัดและคุ้มค่ากว่าคนอื่นนั่นเอง

ที่มา  kha-yam