ข้ อคิดเ ตื อ นใจ อ ย่ าเล่าความทุ ก ข์ให้ใครฟังง่ายๆ บางคนต่อหน้าเห็นใจ ลั บหลังนิ น ท า

ในชีวิตคนเราแน่นอนว่าต้องเจอเรื่องทุ ก ข์ใจกันทุกคน ถ้าได้ระบายความทุ ก ข์ใจนั้นออ กไปกับใครสักคนจะทำให้รู้สึกดีขึ้น มาทันที แต่การที่เรานำเรื่องของเราไปเล่าให้คนอื่นฟังนั้นเราจะรู้ได้อ ย่ างไรว่าสิ่งที่เขาแสดงออ กมานั้น มันคือ การที่เขาเห็นใจ สงส า รเราจริงๆ

คำโบราณที่เขาว่าไว้ อ ย่ าไว้ใจทาง อ ย่ าวางใจคนคงเป็นจริงๆอ ย่ างเขาว่า และ ยังคงเป็นคำโบราณที่ใช้ได้ในทุกยุคทุกสมัยอ ย่ าปรับทุ ก ข์พร่ำเพื่อ เ พ ร า ะบางคน ต่อหน้าทำเป็น รั บ ฟั ง ลั บหลังก็นำไป นิ น ท า การเที่ยวบอ กความทุ ก ข์ให้ทุกๆ คนได้รับรู้ก็ไม่ต่างอะไรกับการประจานตัวเองอ ย่ าป่าวประกาศ ค ว า ม ทุ ก ข์ ของเรา

ให้ทุกคนฟังอ ย่ างพร่ำเพื่อยิ่งรู้มากยิ่งช้ำใจ น้ำนิ่งๆในคลองอาจไหลลึกด้านล่าง น้ำใส่ๆ ใช่ว่าจะสะอาด อาจขุ่นอยู่ด้านใต้ที่แสงส่องไม่ถึงธรรมชาติของ ต า มองไม่เห็นถึง ใจ ดังนั้น ธรรมชาติของ ใจ คน ก็ไม่ควรตั ดสินใคร เพียงสายต าบางคน รู้เพียงหน้าไม่รู้ใ จ รู้นิสัยแต่ไม่เคยเห็นถึง สั น ด า น อ ย่ าปรับทุ ก ข์ พร่ำเพรื่อ อ ย่ ารีบเชื่อใจใคร

อ ย่ าเที่ยวไปเล่า ความลั บ ของเราให้กับทุกคนรู้คุณทำดีกับคนอื่น แต่ใช่ว่าคนอื่นจะดีกับคุณ คุณไม่เคย นิ น ท า ใ ห้ ร้ า ย ใ ค ร แต่ ใช่ว่าจะไม่มีใคร นิ น ท า ใ ห้ ร้ า ย คุ ณ ในสังคมที่หวังแต่ผลประโยชน์ อ ย่ าไว้ใจ หรือ ให้ใจใครมากนักเรื่องส่วนตัว อ ย่ าป่าวประกาศ ให้ใครรู้มากถ้าไม่จำเป็น มิ ต ร แ ท้ หรือ ศั ต รู จะเผยให้เห็นชัดเจนที่สุดตอนที่คุณ ล้ ม

ประสบการณ์ จะสอนให้คุณรู้จักเลือ กคบคน วางตัว และ รั ก ษ าระยะห่างบางคนดูใจดี แต่ไม่เคย เ สี ยสละ บางคนดูแล้งน้ำใจ แต่มีอะไร พึ่งได้เสมอบางคนดูเหมือนเหมือนจะช่วยคุณเต็มที่ พย าย ามหยิบยื่นทุกสิ่งที่มี เพื่อช่วยคุณบางคนดูเป็นผู้ใหญ่ แต่อารมณ์เ สี ยง่าย บางคนดูยัง ไม่โตแต่คุมกิริย าได้ดีบางคนดูเก่ง แต่ไม่เคยเริ่มต้นอะไรใหม่ บางคนดูไม่เก่ง

แต่ลงมือแล้วสำเร็จทุกเรื่องบางคนดูน่าไว้ใจ แต่ไม่มีใจ บางคนดูไม่น่าไว้ใจ แต่ช่วยเหลือเต็มที่บางคนดูน่ารัก แต่ได้ตลอ ดไม่เคยเ สี ย บางคนดูไม่น่ารัก แต่ ให้ตลอ ดไม่เคยได้บางคนดูเป็น มิตร แต่ความคิดอิ จ ฉ าตลอ ด บางคนดูเป็นภั ย แต่ได้ใจทุกทีบางคนดูเหมือนคนจริง แต่พอเอาเข้าจริงไมใช่อ ย่ างที่เห็น บางคนดูไม่เอาไหน แต่จริงจังเมื่อไรดูน่าเชื่อถือขึ้น มาทันที จงจำไว้ว่าทุกสิ่งไม่ใช่อ ย่ างที่ต าเห็น จงให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์

ที่มา  108resources