ผู้หญิงอายุ 35-53 ปีเริ่มแก่แล้ว จงใช้ชีวิตให้สนุกแก่ไปอ ย่ างสง่า

คุณป้าท่านหนึ่งใน พั น ทิ ป บอ กกับเราว่า อายุขนาดประมาณหนูนี่แหละ อยู่ในวัยแข็งแรง กำลังทำงานหล า ยๆ อ ย่ าง ได้เต็มที่เลย คำพูดประโยคนี้ของท่านทำให้เราฉุกคิด และมองไปรอบๆ ถึงผู้หญิงรอบตัวในวัยอายุขนาดประมาณนี้เลยทำให้อย ากเขียนกระทู้นี้

เพื่อแ ช ร์ ความท้าทายที่เราคิดว่าผู้หญิงในวัยอายุประมาณ 35-53 ปีต้องเจอและเมื่อเราได้เห็น ได้คุยกับรุ่นพี่ ๆ ที่เกษียณอายุกันไปแล้ว ทำให้เราได้เห็นตัวอ ย่ างที่ดี มีหลักชัยมากขึ้นว่า ถ้าทำได้

ควรจะต้องทำตัวอ ย่ างไร ถึงจะ แก่ไปอ ย่ างสง่าและมีความสุขสงบ แบบพี่ ๆ หล า ยคนที่เราเห็นตัวอ ย่ างมาปีนี้เราอายุ 43 นะคะ ยังมีอีก 10 ปี แห่งความปั่นป่วนสนุกสนาน ที่เราจะต้องเผชิญ ดังนั้น เราจะขอ แ ช ร์ ความท้าทายที่ผู้หญิงในช่วงอายุขนาดนี้ ที่เราได้พบ ได้เห็น และได้ยิน มาให้ฟังค่ะ

1. ด้านจิตใจและอารมณ์

ช่วงนี้เป็นช่วงที่เปราะบางปั่นป่วนที่สุด ของผู้หญิงนะคะ จากเคยสวยเคยตึง ก็เริ่มหย่อน ๆ ลง ในขณะเดียวกันช่วงอายุนี้ เป็นช่วงกำลังพีคสุด ของผู้ชายทีเดียวหน้าต า สติปัญญา ความสุขุม การงานเริ่มไต่ระดับอยู่เพดานบน

ยิ่งผู้ชายถ้าอายุ 40 ปล า ย ๆ แล้วประสบความสำเร็จ ในระดับหนึ่งจะมีทั้งเงิน เวลา และความจำเป็นในการต้องออ กสังคมเที่ยว เล่นเพลิดเพลิน ตีกอล์ฟ จิบ เ ห ล้ า สังสรรค์มากขึ้นตอนนี้ ละที่ผู้หญิงเริ่มหวั่นไหวกังวลคิดมากไปหมด

2. ด้านร่ างก าย

เริ่มเข้าวัย 35 กินสลึง อ้วนบาทพิซซ่า ยังไม่ทันต้องกิน แค่ปรายต ามองก็อ้วนแล้ว ฝ้าขึ้นง่ายมาก ลืมทาครีมกันแดดติดกันสัก 3 วันออ กไปข้างนอ กฝ้าผุด มาเหมือนตะไคร่น้ำ งอ กงามเร็วในหน้าฝน สายต าเริ่มย าวขึ้นผมเริ่มเปลี่ยนสี ริ้วรอยเริ่มมาทักทาย ผิวเริ่มแห้งง่ายขึ้น มาก ทาแฮนด์ครีมไม่ได้เพื่ออ่อยใคร แต่เพราะหนังบน มือเริ่มแห้งง่ายแห้งแล้ว

จะเป็นขุย แล้วก็จะคันสิคะ บางคนช่วงนี้จะเริ่มมีปัญหากับ ม ด ลู ก รั ง ไ ข่ ซี ส ต์ บ้ าง อะไรบ้ างถุงน้ำอะไรต่อมิอะไรอาจจะเริ่ม พ อง โต ให้เห็น พอเริ่มใกล้วัยทองประจำเดื อ น

ก็จะเริ่มมาๆ ไปๆ อาจมีร้อน วู บวาบ ป วดหัวบางคนประจำเดือน มาไม่หยุด พี่บางคนที่เรารู้จักกระทั่ง ห ม อ สู ติ เราเอง ก็มีปัญหาต้องเอา รังไข่ออ กบ้ าง มด ลูกบ้ าง เทค ฮ อ ร์ โ ม น กันให้วุ่นวาย

3. ด้านการงานและอาชีพ

อันนี้เป็นของที่ต้องเลี้ยง ประคองและเหวี่ยงสลับรับกันไปมา juggle ให้ดีอ ย่ างแท้จริง Indra Nooyi ซีอีโอเชื้ อ สายอินเดียของ เป๊ปซี่ อธิบายได้ดีที่สุด เธอบอ กว่า จากการสังเกตของดิฉัน นาฬิกาชีวภาพ และนาฬิกาด้านความหน้าทางอาชีพการงานขัดแย้ ง กันไปหมด เป็นการขัดแย้ ง ที่สมบูรณ์แบบเวลาคุณมีลูกคุณก็ต้องสร้างฐานะ

ในหน้าที่การงานไปด้วยและขณะที่คุณเริ่มจะไต่ขึ้นไปเป็นผู้บริหารระดับกลาง ลูกต้องการคุณ เพราะเค้าเป็นวัยรุ่น เค้าต้องการแม่ตอนที่ยังเป็นวัยรุ่นและในเวลานี้ สามีคุณก็จะเริ่ม กล า ยมาเป็นวัยรุ่นไปอีกพวกเค้าทั้งหมดต้องการคุณ แล้วคุณทำไงล่ะทีนี้ ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อคุณอายุมากขึ้น พ่อแม่คุณก็ต้องการคุณ อีกเพราะพวกท่านก็อายุมากขึ้น

เราเลยต้องดูแล เมื่อวาน เราคุยกับเจ้าของโรงเรียนนานาชาติ คนหนึ่งเธอ แ ช ร์ ให้ฟังว่า เธอต้องใช้เวลาถึง 5 ปีกว่าจะเริ่มปรับและลงตัวกับการทำงานบริหารโรงเรียนและ เป็นคุณแม่ไปด้วยในเวลาเดียวกันทำงาน มากก็รู้สึกผิ ดกับลูกทำงาน ไม่เต็มที่ก็รู้สึกผิ ดกับองค์กร รู้สึกถึงความรับผิ ดชอบตลอ ดเวลาจนทุกวันนี้ เธอเล่าว่า ต้องพย าย ามชดเชย ให้ลูกด้วยการพาลูกมานอน ด้วยกันเพื่อช่วยคล า ยความรู้สึกผิ ดที่ตอนลูกยังเล็ก ปล่อยลูกกับพี่เลี้ยงตลอ ด

4. ด้านครอบครัว

คนส่วนใหญ่หย่ากันหรือแยกทางกันในช่วงอายุนี้ กันเยอะนะคะ เป็นการแยกทางที่ เจ็ บ ป วด ด้วย เพราะอยู่ในช่วงอายุที่ไตร่ตรองการตัดสินใจ อ ย่ างเด็ดข า ดแล้วผู้หญิงหล า ยคน หากวางแผนชีวิตไม่ดี และต้องเลิกในช่วงอายุ 30 ปล า ยๆ ไปนี่หล า ยคนเสี ย ศูนย์ และสูญเสี ย ความมั่นใจในการเริ่มชีวิตใหม่กับคนใหม่ๆ หรือถึงอย ากเริ่มใหม่ ในช่วงอายุขนาดนี้

ด้วยพันธะที่อาจจะมี ด้วยรูปร่างหน้าต าที่เปลี่ยนไป ทำให้การเริ่มชีวิตคู่ใหม่โอกาสลดน้อยลงไปมาก ไหนจะมีความกดดันทางสังคมและการเงินเพิ่มมาอีกส่วนสาวโสดไม่ว่าจะเก่งกล้า หรือ ดูแลตัวเองได้ดี อ ย่ างไรเมื่อเริ่มมาถึงช่วงอายุนี้ ก็จะถูกกดันหรือถูกมองและไต่ถามด้วย ความเป็นห่วงว่าจะไม่แต่งจริงๆ หรือ จะอยู่ได้จริงๆ หรือ จนทำให้ เค รี ย ด โดยไม่จำเป็น

ที่มา r u a n g j r i n g w a n n e e  fahhsai