6 นิสัยคนประหยัด มีกิน มีเก็บเขาทำกัน

เรามักจะถูกสอนให้รู้จักใช้ รู้จักประหยัด ฉนั้นเราจะเห็นนิสัยขิ้งกของบางคน แต่การเป็นคนขิ้งกของเขานั้นกลับทำให้ชีวิตเขานั้น มีเ งิ นนเก็บ และไม่เดือ ดร้อนคนอื่น ไม่เคยไปยืมขอใคร ฉนั้นถ้าอย ากจะมีเ งิ นนเก็บบ้างเราก็ควรมีนิสัยการประหยัดไว้ติดตัวบ้าง วันนี้เราเลยจะพามาดูว่านิสัยแบบไหนบ้างที่เรียกว่าคนประหยัดเขาทำกัน

1.วางแผนในการซื้ อของใช้

ของที่จำเป็นต้องใช้ เช่น สบู่แชมพู ย าสีฟั น น้ำย าล้างจานฯลฯ พวกเขาจะซื้ อทีละมากๆ ใช้ได้เป็นเดือน เป็นปีเลย เพราะยิ่งซื้ อเยอะ ยิ่งร า ค าถูก เมื่อเทียบกับการต้องวิ่งไปซื้ อ ทีละชิ้นจากร้านค้ านั่นเอง

2.ไม่ใช้เ งิ น นเพื่อซื้ อความสุข

อะไรประหยัดได้ก็ควรประหยัด เช่น คนทั่วไป อาจมีความสุข ที่ได้เข้าร้านหรูๆ กินกาแฟร า ค าแพง ส่วนพวกเขา จะเลือ กชงกาแฟกินเองที่บ้าน ดื่มด่ำกับกลิ่นของกาแฟ และบรรย ากาศสบายๆ

3.ไม่ทิ้งให้เ สี ยของ

เรื่องเล็กๆน้อยๆ เช่น การใช้ย าสีฟั นสบู่แชมพูฯลฯ พวกเขาจะใช้ ในปริมาณที่พอเหมาะ ประเภทใช้สบู่มาก เหมือนล้างพื้นห้องน้ำเนี่ย จะไม่เกิดขึ้นเลย แค่นี้ก็ช่วยให้เราประหยัดได้เยอะแล้ว

4.รู้จักเลือ กใช้สินค้ามือสอง

สินค้าบางอ ย่ าง ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ของมือหนึ่งเสมอไป สมัยนี้คนนิยมปล่อยของดีๆ ออ กมาขา ยจำนวน มาก ขอแค่เลือ กให้ถูก ดูให้เป็น อ่ า นให้ดีถ้ามีรับประกันยิ่งดี เราจะได้ของที่คุณภาพเท่ากัน แต่ร า ค าถูกกว่าเยอะเลย

5.เลิกซื้ อของแบรนด์เนมได้แล้ว

บางคนชอบจ่ายแพงกว่าปกติ เพื่อให้ได้ของแบรนด์เนม มาอวดคนอื่น ที่จริงเ งิ น นก็ไม่ค่อยมีหรอ ก แต่รสนิยมต้องดีไว้ก่อน ต่างจากคนขี้งก หรือคนใช้เ งิ น นเป็นที่โฟกัสการใช้งานเป็นหลัก พวกเขาถือคติว่าสิ่งของต่างๆมีไว้ใช้ไม่ได้มีไว้โชว์

6.ซ่อมแซมเอง

เมื่อของใช้ในบ้านเกิดความเ สี ยห า ย ให้ลองซ่อมแซมเองก่อน สมัยนี้มีคนสอนวิธีซ่อมมากมาย ทั้งบนยูทูป และในเว็บไซต์ต่างๆ จากที่ต้องซื้ อใหม่หล า ยพัน อาจเ สี ยแค่ค่าซ่อม เพียงไม่กี่บาทเท่านั้น นิสัยคนขี้งก จะช่วยให้เรามีเ งิ น นเหลือเก็บมากขึ้น ทุกคนลองนำไปปรับใช้ดูนะ

ที่มา  stand-smiling