คนเ งิ นเดือนน้อย อย ากมีเก็บ ทำต ามนี้

ความใฝ่ฝันของมนุษย์เ งิ นเดือน ส่วนใหญ่ก็คือ การมีเ งิ นเก็บสักก้อนหนึ่งไว้เพื่ออนาคตหรือไม่ก็เพื่อความตั้งใจบางอ ย่ าง แต่ก็ต้องยอมรับว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถเก็บเ งิ นได้คราวละมาก ๆ

เสมอไป เ พ รา ะเ งิ นเดือนที่ได้รับมาในแต่ละเดือนก็ไม่มากพอที่จะแบ่งเก็บได้มากขนาดนั้น หรือบางเดือนแทบชักหน้าไม่ถึงหลังเลยก็มี ขอบอ กว่าสิ่งเหล่านั้นไม่ใช่ปัญหา

สำหรับการออมเ งิ นเลย ทุกอ ย่ างขึ้นอยู่กับตัวของเราเองทั้งนั้น ถ้าเรารู้วิ ธี รับรองได้ว่าถึงเ งิ นเดือนจะน้อยก็สามารถออมเ งิ นได้แน่นอน วันนี้เราก็เลยขอหยิบวิ ธีเก็บเ งิ น สำหรับคนเ งิ นเดือนน้อย

ที่ไม่ย ากเกินความสามารถ แถมยังสามารถช่วยสร้างวินัยในการใช้เ งิ น ทำให้เ งิ น มีใช้อ ย่ างพอเพียงและมีเหลือเก็บได้ ได้ประโยชน์ดี ๆ จะต้องทำอ ย่ างไรบ้ างไปดูกัน

1. จดบันทึกทุกร า ยรับ-ร า ยจ่าย เพื่อหารอยรั่ว

วิ ธีควบคุมค่าใช้จ่ายที่ได้ผลดีที่สุดก็คือ การทำบันทึกร า ยรับ-ร า ยจ่าย ไม่ว่าจะมีร า ยรับหรือร า ยจ่ายอะไร ก็ต้องจดลงในบันทึกเสมอเพื่อที่เราจะได้รู้ว่าในแต่ละเดือน เราได้เ งิ น มาเท่าไร

และใช้จ่ายไปกับเรื่องอะไรบ้ าง ค่าใช้จ่ายไหนจำเป็น หรือเป็นค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยที่ทำให้เราเ สี ยเ งิ นทิ้งไปเปล่า ๆเมื่อเรารู้แล้วให้รีบอุดรอยรั่วตรงนั้น ด้วยการลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง ประหยัดในสิ่งที่ควรประหยัด ก็จะเปลี่ยน มาเป็นเ งิ นออมได้ง่ายขึ้น

2. แบ่งเ งิ นออมทันทีที่ได้รับเ งิ นเดือน

ถ้าหากคิดว่าในระหว่างเดือนอาจจะไม่สามารถเก็บเ งิ นได้ แ น ะนำให้ออมก่อนใช้ โดยหักเ งิ นเพื่อเก็บสะสมทันทีที่ได้รับเ งิ นเดือน มาจะช่วยให้เราสามารถเก็บเ งิ นได้ อ ย่ างสม่ำเสมอทุกเดือน นอ กจากนี้ยังควรตั้งกฎให้ตัวเองเอาไว้ด้วยว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ต ามห้ามนำเ งิ นเหล่านี้มาใช้โดยเด็ดข า ด ยกเว้นในกรณี ฉุ ก เ ฉิ น จริง ๆ

เท่านั้นสำหรับตัวเลขที่เหมาะสมก็คือ อาจจะเริ่มแบ่งเ งิ นไว้สำหรับออมสัก 10เปอร์เซน ของเ งิ นเดือนก่อน และเมื่อสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายตัวเองได้แล้วก็ค่อย ๆ เพิ่มขึ้น ไปเรื่อย ๆ

เช่น 15เปอร์เซน, 20เปอร์เซนแต่ก็อ ย่ าให้มากจนเบียดเบียนกับเ งิ นที่ต้องใช้ในแต่ละเดือน เ พ รา ะถ้าหากเ งิ นในแต่ละเดือนไม่พอใช้ สุดท้ายก็ต้องกลับมาหยิบเ งิ นตรงนี้ไปใช้อยู่ดี

3. หาร า ยได้เสริม

ถึงจะเป็น มนุษย์เ งิ นเดือนที่ได้เ งิ นเดือนน้อย แต่ถ้ามองหาช่องทางทำร า ยได้เสริมได้ ก็สามารถมีเ งิ นเก็บได้เป็นกอบเป็นกำเช่นเดียวกัน ลองมองหาช่องทางสร้างร า ยได้เสริม ที่ตัวเองสามารถทำได้โดยไม่กระทบกับงานหลักและนำร า ยได้เสริมที่ได้มาเก็บออมเพิ่มด้วย รับรองได้เลยว่าเป้าห ม า ยในการเก็บเ งิ นนั้นไม่มีไกลเกินเอื้อมแน่นอน ซึ่งอาชีพเสริมที่มนุษย์เ งิ นเดือนสามารถทำได้ก็มีหลากหล า ย เช่น ข า ยข้าวกล่อง ข า ยเสื้อผ้าอ อ น ไ ล น์หลังเลิกงาน รับจ้างทำความสะอาดหรือทำงานพาร์ตไทม์ อยู่ที่ความถนัดของแต่ละคน

4. ตั้งเป้าห ม า ยให้ตัวเอง

แม้ว่าจะมีเ งิ นเดือนน้อย แต่ถ้าหากใช้การตั้งเป้าห ม า ยร่วมด้วยในการออมเ งิ น ก็จะช่วยให้คุณมีวินัยในการใช้เ งิ น มากขึ้น โดยคุณอาจจะลองตั้งเป้าห ม า ยให้ตัวเอง มีเ งิ นเก็บสะสมเท่านั้นเท่านี้ในเวลากี่ปี และใช้เป้าห ม า ยนั้นผลักดันตนเองเช่น อย ากมีเ งิ นแสน ภายใน 2 ปี, อย ากมีเ งิ นล้าน ภายใน 10 ปี, อย ากเก็บเ งิ นไปเที่ยว

ต่างประเทศ ภายใน 3 ปี จะทำให้คุณมีกำลังใจในการออม แต่อ ย่ าให้กล า ยเป็นความกดดันจเกินไป เ พ รา ะหากเกิดปัญหาเ งิ นไม่พอใช้ขึ้น มา อาจทำให้แผนการ ออมเ งิ นของคุณพังไม่เป็นท่าได้

5. สร้างกฎเล็ก ๆ น้อย ๆ

การสร้างกฎเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการเก็บเ งิ นก็เป็นอีกวิ ธีหนึ่งที่จะช่วยให้เราเก็บเ งิ นได้มากขึ้น เช่น

แบ่งเ งิ นไว้เป็นถุง ๆ เพื่อใช้ในแต่ละวัน

เก็บเ งิ นเพื่อออมเพิ่มอีก 20เปอร์เซน จากค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยที่จ่ายไป

ทุกครั้งที่ได้ธนบัตรใบละ 50 บ า ท ให้เก็บไว้ทันที

แต่ละวันเหลือเศษเหรียญกี่บ า ท ให้หยอ ดกระปุกเก็บไว้ทั้งหมด วิ ธีเหล่านี้สามารถช่วยให้คุณมีวินัยในการเก็บเ งิ น มากขึ้น แถมยังทำให้เรามองเห็นเ งิ นออมได้ชัดเจน มากขึ้นอีกด้วย หรือลองเลือ กวิ ธีเหล่านี้ไปใช้สักวิ ธีก็ได้

ที่มา m o n e y . k a p o o k  fahhsai