4 วิธีบริหารเ งิ นเดือนให้มีกิน มีเก็บ ของมนุษย์เ งิ นเดือน

สำหรับการบริหารเ งิ นเป็นสิ่งที่สำคัญ วันนี้เราจะพาทุกคน มาดูวิธีบริหารเ งิ นเดือนยังไงให้มีเหลือเก็บ เพื่อเป็นแนวทางให้สำหรับผู้มีเ งิ นเดือนได้รู้จักบริหารจัดการเ งิ นให้ดีขึ้น มีเหลือใช้ทุกๆเดือน

คนเ งินเดือน 15,000 เพิ่งเริ่มทำงาน ผมบอ กได้เลยว่า ถ้าตั้งหลักกับการ ทำงานได้ดี ไม่ต้องวอ กแวกเรื่องอื่น แต่ใช้สมาธิ กับงานดูว่าเราชอบงานหรือเปล่า ความถนัดเราตรงกับงาน ที่ทำไหม ถ้าตั้งลำได้ แล้วฝึกฝน

พัฒนาทักษะ ให้ทำงานได้เก่ง ได้เร็ว ได้ครบถ้วน เราจะได้ขยับขึ้นไป ในกลุ่มเ งินเดือนที่สูงกว่าได้เร็วครับ พอเงิ นเดือนสูงขึ้น ก็มีเ งิ นใช้จ่ายได้มากขึ้นเอง อ ย่ าไปเ สี ยสมาธิ เพราะห นี้ที่เราก่อ

1.เงิ นกองทุ นสำรองเลี้ยงชีพ

ถ้าบริษัทของเรามี ผมแ น ะนำให้ทุกๆ คนเลือ ก ให้เขาหั กสูงสุดครับอาจจะ 3เปอร์เซน หรือ 5เปอร์เซน ก็สุดแท้ แต่สิ่งที่สำคัญ คือเขาหั กไป บริษัทจะสมทบให้อีก เท่ากัน เช่น หั กไป 3เปอร์เซน หรือ 450 บ า ท บริษัทจะสมทบ ให้อีก 450 บ า ท แต่ถ้า ให้หั ก 5เปอร์เซน 750 บ า ท เราก็ได้อีก 750 บ า ท

เพราะฉะนั้น ยิ่งให้หั กมาก เรายิ่งได้เงิ น มากครับ ส่วนนี้เป็นส่วนเ งินออม แรกเลย ที่ควรให้หั กไปครับ นอ กจากได้สมทบเยอะ ยังช่วยเราออมเงิ นได้ อีกด้วย ส่วนประกันสังคมไม่ต้องพูดถึง เพราะโดนหั กอยู่แล้วอัตโนมัติ

คนที่ต้องให้พ่อแม่ส่วนใหญ่ จะหั กให้ไปก่อนอยู่แล้ว แต่เจ้าเงิ นออมเนี่ยสิครับ หล า ยๆคนเอาไว้ทีหลัง คือมีเหลือ เท่าไร ค่อยเก็บซึ่งผมบอ กได้เลยว่า มันจะไม่เหลือ เพราะฉะนั้นถ้าอ ย าก ออมเงิ นจริง เงิ นเดือนออ กปุ๊บให้รีบ หยอ ดกระปุกเลยครับ แ น ะนำให้หา บัญชีฝากประจำ

แบบสะสมเท่ากันทุกเดือน จะได้ดอ กเบี้ยสูงหน่อย ด้วยครับ ผมยังไม่แ น ะนำ การลงทุ นอื่นๆในขั้นนี้ เพราะเงิ น มันยังน้อยอยู่ครับ ลงทุ นไปก็ป ว ดหัว ต้องมาคอยเป็นห่วง ว่าเงิ นลงทุ นไปถึงไหน แล้วเ สี ยสมาธิกับการทำงานอีก

3.ค่าข้าวค่าน้ำ

คำแ น ะนำ คือพย าย ามควบคุมค่า ใช้จ่ายร า ยวันนี้ ให้อยู่ในงบพึงระลึกไว้ ว่าเงิ นที่เหลือถัดไป จากก้อนนี้คืองบ ช้อปปิ้งและเที่ยวแล้ว ครับถ้าประหยัดตรงนี้ได้ จะมีเงิ นเหลือให้ช้อป กินดื่ มได้มากขึ้น สำหรับคนเงิ นเดือน เริ่มต้นผมแนนำ ให้ห่างไกลสิ่งเหล่านี้ครับ

เช่น กาแฟ ชาน ม ไข่มุก แก้วละ 40 บ า ท ถึง 140 บ า ท ไว้ร ว ยแล้วค่อยกิน ครับกินกาแฟ ฟรีในออฟฟิศไปก่อน ถ้าเรากินกาแฟ แก้วละ 50 ทุกวัน 20 วัน ต่อเดือนจะเป็นเ งิน 1,000 บ า ทครับ มีค่าเท่ากับปาร์ตี้มันส์ๆ 1 ครั้งบวกกับ

เสื้อผ้าแพลตตินัม 2 ชิ้น ขึ้นไปอีกตัว เลือ กหนึ่งที่ ใช้แก้ง่วงแทนกาแฟได้ ผมแ น ะนำหมากฝรั่งครับ 1 กล่อง 10 บ า ท มี 9 เม็ด กินได้ 2 วันเฉลี่ย วันละ 5 บ า ท แก้ง่วงได้แถมยังเพิ่ม ออ กซิเจนให้สมองด้วยครับ อาหารกลางวัน มื้อแพงๆถ้าไปกินกับพี่ๆ ที่ทำงานให้พี่ๆ มันจ่ายไปครับถ้าพี่ ไม่เลี้ยงวันหลัง ไม่ต้องไปกินเราเงิ น เดือน 15,000 พี่เงิ นเดือน 50,000 การใช้ชีวิตไม่เหมือนกันอยู่แล้ว จะให้ไปกินแพงๆมื้อละ 100-200 ขึ้นไปพี่ต้องเลี้ยง

4.ค่าใช้จ่ายประจำ

ตรงนี้ล่ะครับ บอ กได้เลยว่า คนกทม.ที่อยู่กับครอบครัว กับคนตจว.ที่มา เช่าห้องอยู่ ค่าใช้จ่ายต่างกันฟ้ากับ เหวครับคน อยู่หอเดือนหนึ่ง โดนประมาณ 5,000 แน่ๆค่าใช้จ่ายนี้ ถ้าล ดได้ ผมแ น ะนำให้ล ด เช่นค่าหอ ให้หารูมเมทมาแ ชร์ คิดง่ายๆค่าหอ 4,000 ถ้าได้รูมเมทมาเเชร์ครึ่งหนึ่ง

เราจะมีเงิ นไว้เก็บ หรือไว้ใช้อีก 2,000 ต่อเดือนแน่ะ ทีนี้ถ้าใครบอ กไม่เอา ชอบความเป็นส่วนตัว ก็ให้ลองคิดดูว่า ค่าความเป็นส่วนตัว คุ้มกับ 2,000 ต่อ เดือนหรือเปล่า ส่วนค่าน้ำค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ 1,500 คงไม่ต้องบอ ก ประหยัดได้ก็ประหยัด มันจะล ดลง

ไปเองครับ ส่วนค่าเดินทางผมเอา มาอยู่หมวดเดียวกัน เพราะผมว่าตรงนี้ มันควรคิดคำนวณด้วยกัน เป็นภาพรวมครับ เช่น ถ้าเรายอมจ่ายค่าหอแพงหน่อย เพื่อให้อยู่ใกล้ที่ทำงานขึ้น ประหยัดค่าเดินทาง สุทธิแล้วค่าใช้จ่ายเท่าๆกัน หากเพื่อนๆบริหารการ เ งิน 4 ข้ อนี้ให้ดี รับรองว่าเงิ นเดือน 15,000 ก็เหลือเก็บแน่นอนครับ สำคัญที่วินัยของเรานั่นเอง

ที่มา Kapook999  yakrookaset