พออายุขึ้นเลข 5 จงเปลี่ยนความคิด แล้วชีวิตจะดีขึ้น

อายุมากขึ้นทุกอ ย่ างก็เริ่มเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นทางด้านจิตใจ สุ ข ภ า พ สิ่งใดปล่อยวางได้ก็ควรจะทำ เพราะการปล่อยวางจะทำให้เราเป็นสุขมากขึ้น เพื่อชีวิตวัยใกล้เกษียณ ที่มั่นคง สงบ และมีความสุข บางอ ย่ างวัยอ ย่ างเราไม่สามารถทำต ามอ ย่ างพวกรุ่น หรือทำต ามใจตัวเองได้อีก เพราะฉะนั้น อ่ านข้ อความด้านล่างแล้ว จงปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของคุณ เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

1. หยุดการใช้จ่ายเ งิ นอ ย่ างฟุ่มเฟือย

ถ้าคุณเริ่มคิดเก็บเ งิ นไว้ใช้หลังเกษียณ ดูเหมือนว่าค่อนข้างจะสายไปแล้วนะ อายุเกิน 50 เท่าไร คุณควรมีเ งิ นสะสมที่ใช้หลังเกษียณต่อปี บวกไปอีก 10 ปี เช่น อายุ 51 ควรมีเ งิ นสะสม 10+1=11 ปี อายุ 52 ควรมีสะสม 12 ปี อายุ 60 ควรมีเ งิ นสะสม 20 ปี นั่นเป็นตัวเลขโดยประมาณว่า คุณจะ ต า ย ที่อายุ 80 ปี

2. หยุดทำร้ า ยร่างก ายของคุณ

เช่น การ เ ม า ค้ าง สู บ บุ ห รี่ อ ดนอน อาห าร ข ย ะ กินโดยไม่ประมาณ ขับรถเร็ว และหันกลับมาดูแลร่ างก าย ด้วยการออ กกำลังกาย หล า ยๆ คนคงจะผลัดวันและเลี่ยงการออ กกำลังกาย มาตั้งแต่ ยังเป็นหนุ่มสาวแล้ว แต่เมื่ออายุเลขขึ้นห้า หมายความว่า ร่ างก ายคุณกำลังจะร่วงโรยแล้ว ดังนั้น ควรหัน มาใส่ใจกับการออ กกำลังกายจริงๆ เ สี ยที

3. เลิกแคร์ว่า คนอื่นในสังคมจะคิดถึงคุณอ ย่ างไร

หน้ากากและหัวโขน จะอยู่กับคุณอีกไม่ถึงสิบปี หัดที่จะปล่อยวาง และล ดตัวตนของคุณลงบ้าง กลับไปหาเพื่อนที่ดีและจริงใจกับคุณจริงๆ ออ กห่างจากคนที่ไม่จริงใจกับคุณ หรือคนที่มาเพียงเพื่อ จะเอาประโยชน์จากตัวคุณหรือเอาเปรียบคุณ

4. ล ดการทำงานหนักได้แล้ว

ถ้าคุณเป็น มนุษย์เ งิ นเดือน ภาคเอกชน อายุ 50 ถ้ายังไม่ขึ้นเป็นระดับผู้บริหาร แสดงว่า คุณคงไม่อยู่สายต าเจ้านายเท่าไร อ ย่ าเ สี ยพลั ง ชีวิตไปกับการทำงานหนักเลย ใช้เวลาดูแลสุขภ าพตัวเอง ให้มากขึ้นจะดีกว่า ถ้าคุณขึ้นเป็นระดับผู้บริหาร ที่ต้องทำงานหนักเพื่อบริษัท ก็จัดสรรเวลาให้กับครอบครัว

และสุขภ าพตัวคุณเองบ้าง ถ้าคุณ เป็นข้าราชการ คุณมีความมั่นคงและมีเวลาว่างพอสมควรแล้ว ใช้เวลาดูแลสุขภ าพและเตรียมงานอ ดิเรก หลังเกษียณได้เลย เช่นกัน ถ้าคุณทำงานอิสระ freelance คุณสามารถทดลองเกษียณล่วงหน้าได้เลย

ถ้าคุณมีเ งิ นพอต ามข้ อ 1 แล้ว ถ้าคุณเป็นเจ้าของกิจการ คุณคงต้องเริ่มหาผู้ช่วยมือขวาที่ไว้ใจได้ มาช่วยคุณบริหารงานได้ โดยคุณสามารถออ กมาดูแลห่างๆได้ แต่อ ย่ าหวังว่า ลูกของคุณจะรับภาระนี้ ปล่อยให้เขาเลือ กทางเดินชีวิตเองเถิด

5. เลิกกังวลถึงการเปลี่ยนแปลงของร่างก าย

เช่น ถุงใต้ต า, ตี น กา, เหนียงที่คอ หรือรอยย่นทั้งหล า ย ริ้วรอยเหล่านี้ เป็นตัวบอ กถึงประสบการณ์ ที่คุณผ่านร้อนผ่านหนาวมา คุณไม่สามารถ หลีกเลี่ยงความแก่ได้ จงภูมิใจกับมันยอมรับมันและจงแก่อ ย่ างสง่างาม

6. หยุดโหยหาความรัก

สำหรับคนที่มีครอบครัว กลับมาดูแลคู่ชีวิต และลูกของคุณให้มากขึ้น เขาเหล่านั้นเป็นคนที่หวังดีกับคุณเต็มร้อย โดยไม่มีเงื่อนไข สำหรับชายโสด ไม่ง่ายที่จะหาคู่ชีวิต ที่รักตัวคุณมากกว่ากระเป๋าสต างค์ของคุณ หาหมามาเลี้ยงยังง่ายกว่า สำหรับหญิงโสด คุณคงเคยชินกับชีวิตโสดแล้ว และรู้ว่าอยู่คนเดียวสบายที่สุดแล้ว

7. หยุดปิดกั้ น จิตใจตัวเองที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

ช่วงเวลาที่ผ่าน มา คุณอาจจะพลาดอะไรหล า ยๆ ไปเพราะการปิดใจตัวเองไว้ เพียงแค่ลองเปิดใจและเรียนรู้ คุณจะพบว่าโลกมันกว้างกว่าที่คุณคิด อายุเลขห้าไม่ได้ เป็นอุปสรรคต่อ การเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ คบกับเ ด็ กรุ่นใหม่บ้าง จะได้เข้าใจสังคมปัจจุบัน มากขึ้น และล ดปัญหาช่องว่างระหว่างวัย

8. หยุดการเล่นอินเทอร์เน็ตที่มากเกินไป

คุณควรเริ่มทำอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันและมีคุณค่าดีกว่าเ สี ยเวลากับอินเตอร์เน็ต ยกเว้นว่าคุณใช้ในการติดต่อ เพื่อนฝูงเก่าๆ หรือหาข้ อมูลข่าวส ารที่เป็นประโยชน์ การเล่นเฟซบุ๊ ก เล่นไลน์ เล่นได้ แต่ต้องมีการจำกัดเวลา เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้คุณเ สี ยเวลาและได้ประโยชน์น้อย

9. หยุดลังเลเกี่ยวกับการทำงานและการหางานใหม่

เมื่ออายุย่างเข้าวัย 50 คุณควรจะมีงานที่มั่นคง และเป็นงานที่คุณรักจริงๆ ได้แล้ว เพราะถ้างานนั่น ไม่ใช่ตัวตนของคุณ มันก็คงจะสายเกินไปที่จะไปเริ่มใหม่ จงอ ดทนทำต่อไป เพราะคุณคุ้นชินกับมันแล้ว ถ้าจะหางานใหม่ น่าจะเป็นงานที่คุณอ ย า กทำหลังเกษียณมากกว่า

10. หยุดนึกถึงความล้ ม เ ห ล วในอ ดีตที่ผ่าน มา

เพราะการคิดถึงแต่เรื่องร้ า ยๆ ที่ผ่าน มา จะทำให้ความสุข ที่คุณควรจะได้รับในปัจจุบันห า ยไป คิดเสมือนว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายของคุณ แต่ลงมือทำเสมือนว่าคุณยังมีอายุยืน ย าวได้ถึงแปดสิบ

ที่มา pentahugs  verrysmilejung