5 ความขยัน ที่ทำให้เ สี ยเวลา ชีวิตไม่ก้าวหน้าสักที

ถ้าพูดถึงความขยันทุกคนจะเคยได้ยินคำว่า ถ้าเรามีความขยันอ ดทนชีวิตเราจะดีขึ้น แต่หล า ยคนอาจจะเข้าใจของความหมายการขยันผิ ดๆทำให้เกิดความสงสัยว่า ทำไมทั้งที่เราเป็นคนขยันแต่ชีวิตยังไม่ไปไหนสักที ฉนั้นวันนี้เราจะพาคุณมาลองสำรวจตัวเองดูว่า คุณมีความขยันที่ผิ ดหรือไม่ แล้วจะพบกับคำตอบว่าคุณกำลังขยันแบบผิ ดๆ

ตอนเด็กๆผู้ใหญ่สั่งสอนให้ขยันเรียน จะได้มีอนาคตที่สดใส หล า ยคนขยันทำงาน มาก แต่ทำไมเงิ นเดือนไม่ขึ้น หล า ยคน ขยันทำงาน ทำไมเจ้านายยังไม่รัก หล า ยคนขยัน ทำงานหนัก แต่ทำไมยังไม่ร ว ย ทำไมสุภาษิตจีน

บอ กว่าให้กำจัดคนขยันแต่โ ง่ก่อน ขยันแล้วไม่ดีตรงไหน ประโยคที่บอ กว่า อ ย่ าขยันทำงานหนักอ ย่ างเดียว ต้องทำงานให้ฉลาดด้วย มันเพียงพอจริงหรือไม่ ต้องรู้เท่าทันความขยัน หลุมพรางของความขยัน หลุมพรางความจน

1ขยันเพื่อข า ย

เวลาแลกเ งิน เวลาเป็นสิ่งที่มีอยู่อ ย่ างจำกัด ถ้าขยันทำงาน เพื่อข า ยเวลาแลกเงิ น คุณจะไม่มีวันร ว ย ถ้าเลือ กขยัน เพื่อข า ยเวลา 8 ชั่ วโมงต่อวัน ให้กับนายจ้าง ร า ยได้จึงจำกัด ถ้าคุณเลือ กข า ยเวลา เพื่อเงิ น คุณจะไม่ทีทางได้พบกับอิสรภาพทางการเงิ น

และอิสรภาพทางเวลา คนร ว ยต้องการความมั่งคั่ง พวกเขาคิดว่า เวลาเป็นทรัพย ากรที่มีจำกัดเวลา ไม่สามารถเก็บเอาไว้ใช้ได้ และไม่ไหลย้อนกลับ ดังนั้น พวกเขาเลือ กขยัน ที่จะรับเงิ นต ามผลของงาน โลกระบบทุนนิยม จ่ายเงิ นต ามอัตรา ความสามารถของคุณ

ในการตอบโจทย์ชีวิตของผู้อื่นต่างหาก นี่คือ กฎเหล็กที่สำคัญที่สุดในโลก ของทุนนิยม ที่คุณควรจำไว้ให้ได้ตลอ ดกาล ยิ่งคุณตอบโจทย์ชีวิตของผู้อื่นได้ตรงใจเขามาก เขาก็ยิ่งพร้อม จะจ่ายเงิ นให้คุณมาก และยิ่งมีคนที่คุณตอบโจทย์ได้จำนวน มาก คุณก็ยิ่งมีช่องทางการรับเ งิน มาขึ้น

2ขยันเน้นเชิงปริมาณ

การเน้นเชิงปริมาณ หมายถึงขยันทำให้ได้มากที่สุด ขยันโดยไม่สนใจว่า งานที่ออ กมา มีคุณภาพดีหรือไม่ ย าจกจะใช้เวลาทำงาน มาก เท่าที่คุ้น ซึ่งหมายความว่า ย าจกเคย คุ้น กับการทำงานด้วยเวลามากแค่ไหน เขาก็จะใช้เวลามากแค่นั้น กับทุกๆงาน ไม่ว่างานนั้นจะเล็ก

หรือใหญ่ สำคัญหรือไม่สำคัญก็ต าม ในขณะที่เ ศ ร ษ ฐีจะใช้เวลาทำงาน มากเท่าที่ควร นั่นคืองานไหนสำคัญ และใหญ่ เขาจะใช้เวลาอ ย่ างเต็มที่ ยิ่งกว่างานอื่น และเน้นการสร้างผลลัพธ์ที่ดี มากกว่าเน้น การใช้เวลา ให้มากเข้าไว้นั่นเอง จงอ ย่ าขยันเน้นจำนวน จงเน้นขยันเชิงคุณภาพ

3ขยันทำในสิ่งที่ไม่ได้รัก

การทำงานที่ไม่ได้รัก จะทำให้เราได้โบนัสทุกวัน เป็นความทุ ก ข์ หล า ยคนก้มหน้าก้มต า ทำงานหนัก อ ย่ างขยัน ในงานที่พวกเขาไม่ได้รัก คุณคิดว่า ทำในสิ่งที่รักกับทำในสิ่งที่ไม่ได้รัก ทำแบบไหน

ผลงานจะออ กมามีคุณภาพ มากกว่ากัน จงมีฉันทะจงทำในสิ่งใจ รักใจที่รัก อันเกิดจากความศรัทธา และเชื่อมั่นต่อสิ่งที่ทำ ขอเพียงขยันในสิ่งที่รักสิ่งที่เชื่อ นั่นละเป็นจุดเริ่มต้นของความร่ำร ว ย

4ขยันแบบเอาหัวพุ่งชน

แม้ว่าคุณจะมีความขยันที่เต็มเปี่ยมไปด้วย ความรัก ความฝัน และประสิทธิภาพก็ยังย ากจะเป็นเ ศ ร ษ ฐีได้ หากคุณยังขยัน อ ย่ างผิ ดพลาดอยู่นั่นคือ การขยันอ ย่ างตะบี้ตะบันไม่

สร้างสรรค์ และปรับปรุง ทบทวนในสิ่งที่ทำการทบทวนตัวเอง ทบทวนในสิ่งที่ได้คิดสิ่ง ได้ทำผ่าน มาว่า เกิดผลดี ผลเ สี ยอ ย่ างไร ทั้งที่เป็นเรื่องส่วนตัวของเราเองและเป็นเรื่องที่ร่วมคิด ร่วมทำกับคนอื่น เพื่อปรับปรุงปรับแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น

5ขยันให้กับความฝันของคนอื่น

คนที่ประสบความสำเร็จทุกคนจะมีฝัน คนที่ประสบความสำเร็จทุกคน จะมีเป้าหมายของตัวเอง ความขยันเป็นเรื่องที่ดี อ ย่ างไรก็ต าม มีความขยันอีกแบบ ที่เหมือนจะดี แต่กลับเป็นสิ่งที่คอยขวาง ไม่ให้ร ว ยก็คือ ความขยันในการสร้างฝันให้คนอื่นคนที่ไม่มีเป้าหมาย

ในชีวิตคือ คนที่ต้องทำงานให้กับคนที่มีเป้าหมายในชีวิต ถ้าคุณยังหาฝันของตัวเอง ยังไม่เจอ จะมีคนจ้างคุณ ไปทำให้ฝันของเขาเป็นจริง จงถามใจตัวเองว่า ตอนนี้คุณขยัน เพื่อฝันของตัวเอง หรือตอนนี้ คุณขยันเพื่อฝันของคนอื่น

ที่มา  stand-smiling