5 แนวทางช่วยให้ปัญหาห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ตหมดเร็วขึ้น

เชื่อว่าหล า ยคนคงเป็นห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ตกันอยู่มาก โดยเฉพาะมนุษย์เ งิ นเดือนที่ชอบใช้บั ต ร เ ค ร ดิ ตในการซื้ อของ จ่ายค่านุ้นค่านี่ ทำให้เกิดการเป็นห นี้ไม่รู้จักจบจักสิ้น แต่ถ้าหากคุณมีแนวทางในการจัดการห นี้ คุณจะหมดห นี้ได้เร็วและไม่เป็นห นี้อีก

เป็นห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ต โดยเฉพาะเมื่อเริ่มมีห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ตแตะหลักหมื่น หล า ยคนอาจเกิดอาการสับสน รู้สึกผิ ดที่ปล่อยตัวเองให้มาถึงจุดนี้ รู้สึกอาย ไม่กล้าปรึกษาใคร

เมื่อเริ่มจะจ่ายไม่ไหว ก็กลุ้มใจ กลัวเ สี ยประวัติ อย ากแก้ไข แต่ก็ไม่รู้จะเริ่มต้นอ ย่ างไร รวมวิ ธีป ล ดห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ต จากบทความนี้ช่วยคุณได้

1. ขอบคุณตัวเองที่รู้สึกตัวตั้งแต่วันนี้ และอย ากแก้ไขปัญหาห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ต

คุณรู้ไหมว่า มีคนจำนวน มากที่รู้ตัวช้าจนทำให้จำนวนห นี้สูงมาก และมีอีกจำนวน มากเช่นกันที่ไม่คิดอย ากแก้ไขปัญหา

และป ล ดห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ต คุณคือคนส่วนน้อยที่มีความรับผิ ดชอบกล้าหาญ และรักตัวเองมากพอที่จะไม่ปล่อยให้ปัญหาใหญ่กว่านี้

การลงมือแก้ไขปัญหา โดยเริ่มจากการจ่ายบั ต ร เ ค ร ดิ ตแต่เนิ่นๆ ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการเ สี ยประวัติเครดิตบูโร

ซึ่งนั่นจะทำให้คุณสามารถไปทำธุรก ร ร มขอวงเ งิ นที่จำเป็นต้องใช้สำหรับในอนาคต เช่น ซื้ อบ้ าน ซื้ อรถ ทำธุรกิจได้

2. ไม่เ สี ยประวัติ ถ้าจ่ายห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ตตรงเวลาทุกเดือน

การเ สี ยประวัติ จะเกิดขึ้นเมื่อเรา ผิ ดนัดชำระห นี้ ดังนั้น ดังนั้น ต่อให้เราเพียงแค่ จ่ายขั้นต่ำ ห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ตแต่ถ้าจ่ายตรงเวลาทุกเดือน ก็ไม่เ สี ยประวัติ หัวใจสำคัญของการรั ก ษ าประวัติ คือ

การไม่ผิ ดนัด ต้องจ่ายทุกเดือน ทีนี้ปัญหาจะเกิดขึ้นเมื่อเราเกิดอาการ จ่ายห นี้ขั้นต่ำบั ต ร เ ค ร ดิ ตไม่ไหว เช่น ยอ ดห นี้พุ่งไปที่ 80,000 บ า ท อาจเกิดจากการก่อห นี้สะสมหล า ยๆ บัตรรวมกัน

ทำให้ต้องจ่ายขั้นต่ำ 10เปอร์เซน คือ 8,000 บ า ท ต่อเดือน แต่เราจ่ายห นี้จำนวนเท่านี้ไม่ไหว จ่ายแล้วเราไม่เหลือเ งิ นพอใช้จ่าย หัวใจของการป ล ดห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ต

แบบไม่เ สี ยประวัติ คือ ต้องทำให้เรา จ่ายไหว และไม่ผิ ดนัด นั่นคือต้องไปทำให้จำนวนเ งิ นที่จ่ายห นี้ต่อเดือน เป็นจำนวนที่เราจ่ายไหวและจ่ายได้ทุกเดือนต่อเนื่องจนกว่าจะหมดห นี้

3. ตั้งเป้าหมายที่เป็นไปได้ ห นี้หลักหมื่นแก้ไม่ย ากอ ย่ างที่คิด

จริงอยู่ว่าการป ล ดห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ตหลักหมื่นนั้นดูเหมือนย าก แต่ไม่ว่าจะกี่หมื่นก็สามารถหมดได้ถ้าคุณตั้งเป้าหมาย

และมุ่งมั่นที่จะทำให้หมดไป ซึ่งการจ่ายห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ตจะหมดเร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับความทุ่มเท ลองคำนวณง่ายๆ โดย

รวบรวมยอ ดเ งิ นต้นของห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ตที่มีทุกใบเพื่อให้รู้ชัดเจนว่าเรามีห นี้เท่าไหร่กันแน่ คำนวณ

ทำงบประมาณร า ยจ่ายอื่นๆ ที่เราจำเป็นต้องใช้ในแต่ละเดือน ร า ยได้ หักร า ยจ่ายจำเป็นแล้วเหลือเท่าไหร่ที่พอจ่ายห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ตต่อเดือน

เลือ กตั้งเป้าหมายการป ล ดห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ตให้หมดภายในกี่ปี เท่าที่เราไหว จำไว้ว่าจงเลือ กจำนวนที่ไม่สูงเกินไปจนทำให้การเ งิ นของเราตึง ไม่งั้นเกิดติดขัดขึ้น มา เราอาจต้องกลับไปเป็นห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ตอีก

4. หาทางเลือ ก เลือ กทางที่ใช่ ลงมือทำ

เมื่อผ่านขั้นตอนในข้ อ 3 แล้ว ทีนี้เราก็มาหาทางเลือ ก แล้วลงมือทำกัน ถ้าหักร า ยจ่ายจำเป็นแล้วยังเหลือเ งิ นพอสำหรับการจ่ายห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ตให้หมดภายใน 10 เดือน ให้ทำดังนี้

หยุดใช้บั ต ร เ ค ร ดิ ตก่อน

จ่ายห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ตด้วยจำนวนเ งิ นที่ เท่ากันทุกเดือน ที่มากกว่ายอ ดขั้นต่ำ จนกว่าจะจ่ายห นี้หมด แทนวิ ธีการ จ่ายต ามยอ ดขั้นต่ำที่ต้องชำระ ในแต่ละเดือน

เนื่องจากยอ ดที่ต้องจ่ายขั้นต่ำของบั ต ร เ ค ร ดิ ตนั้นจะคำนวณต ามยอ ดห นี้คงเหลือ ซึ่งเมื่อเราทยอยชำระห นี้ไปเรื่อยๆ ภาระห นี้จะลดลงส่งผลให้ยอ ดชำระขั้นต่ำจะลดต ามไปด้วย

ตัวอ ย่ าง เช่น ห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ต 50,000 บ า ท อัตราด อ ก เ บี้ ยที่ 20เปอร์เซน ถ้าเราตกลงจ่ายชำระ

แบบคงที่ 5,000 บ า ทต่อเดือน ประมาณ 10เปอร์เซน ของยอ ดห นี้ แบบนี้เท่ากันไปเรื่อยๆ จะทำให้ป ล ดห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ตหมดในเวลา 11 เดือน

และด อ ก เ บี้ ยที่จ่ายรวมอยู่ที่ประมาณ 4,167 บ า ท ถ้าเราจ่ายต ามจำนวนที่ต้อง ชำระขั้นต่ำ ต าม statement เริ่มที่ 5,000 บ า ทและลดลงไปเรื่อยๆ ต ามยอ ดห นี้คงค้าง

โดยเดือนที่ 27 เป็นต้นไปจ่ายที่ 500 บ า ททุกงวด ต ามยอ ดชำระห นี้ขั้นต่ำสุดที่หล า ยๆ

ธนาคารกำหนด เราจะใช้เวลา 37 เดือน หรือ 3 ปี กว่าห นี้จะหมด และด อ ก เ บี้ ยที่จ่ายรวมอยู่ที่ประมาณ 8,358 บ า ท

ถ้าหักร า ยจ่ายจำเป็นแล้วยังเหลือเ งิ นพอสำหรับการจ่ายห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ตให้หมดนานกว่า 10 เดือนคือ ต้องเป็น 1 ปีขึ้นไป มีทางเลือ กในการหาเ งิ น มาจ่ายห นี้ดังนี้

หากมีเ งิ นฝากที่ออมเก็บไว้ ให้กันเ งิ นสำรองเผื่อฉุ ก เ ฉิ นไว้สำหรับการใช้จ่าย 36 เดือน แล้วส่วนที่เหลือ

นำป ล ดห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ต หากมีของสะสมที่ข า ยต่อได้ และตัดใจได้ ก็ข า ยแล้วนำเ งิ น มาจ่ายห นี้ ในอนาคตมีเ งิ นเหลือแล้วค่อยซื้ อสะสมต่อ

เปิดใจคุยกับครอบครัวถึงปัญหาการป ล ดห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ต หากครอบครัวมีเ งิ นช่วยสนับสนุนหรือให้ยืมก็นำมาแบ่งเบาภาระตรงนี้แล้วตกลงเรื่องของการจ่ายคืนกันให้เรียบร้อย

จำให้ขึ้นใจว่าเรากำลังพย าย ามแก้ห นี้อ ย่ างไม่เ สี ยประวัติ ดังนั้น เราต้องทำให้ยอ ดห นี้ที่ต้องผ่ อ นจ่ายต่อเดือนลดลง จนถึงจุดที่เราจ่ายห นี้ไหวทุกเดือนอ ย่ างต่อเนื่อง

หากจำเป็นต้องจ่ายด อ ก เ บี้ ยโดยรวมมากขึ้นก็ควรยอมรับผลของมันบ้ าง เพราะเรากำลังต้องการแก้ปัญหาห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ตแบบไม่เ สี ยประวัติ อ ย่ าเป็นคนที่ไม่ยอมเ สี ยอะไรเลยแถมแก้ปัญหาก็ไม่ได้

5. สร้างวินัยทางการเ งิ น รั ก ษ ากำลังใจ ตลอ ดเส้นทางการจ่ายห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ต

เรียนรู้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าพฤติก ร ร มการใช้เ งิ นแบบไหนที่เราจะไม่ทำอีก โดยไม่กล่าวโ ท ษซ้ำเติมตัวเอง แต่เรียนรู้เพื่อเดินหน้าต่อ ใช้ชีวิตให้ดีขึ้น รั ก ษ าเครดิต จ่ายห นี้ต่อเนื่องทุกเดือน

ทำงบประมาณ จดร า ยจ่าย คอยดูแลจัดการเรื่องเ งิ นของตัวเอง ไม่ซื้ อสิ่งที่ไม่จำเป็น รอคอยเป็น หาร า ยได้เพิ่มเมื่อมีโอกาส พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เมื่อมีร า ยได้เพิ่ม ก็มีโอกาสที่เราจะไปป ล ดห นี้บั ต ร เ ค ร ดิ ตให้หมดเร็วขึ้นได้

ที่มา krungthai  jingjai999