ชีวิตบางครั้งไม่จำเป็นต้องชนะทุกเรื่องก็ได้ ลองหัดแพ้ให้เป็นบ้างน่าจะสุขขึ้นเยอะ

คนบางคนทำอะไรฉันต้องเป็นที่หนึ่งจะไม่ยอมเป็นสองรองใคร แต่เรื่องบางเรื่องเราจะเป็นที่หนึ่งตลอ ดไม่ได้ ฉนั้นเราก็ควรจักต้องเรียนรู้การยอมรับความแพ้ให้เป็น มันอาจจะทำให้เรามีความสุขมากขึ้นกว่าเดิมก็ได้

เพื่อให้เราเรียนรู้ ที่จะอยู่ร่วมกับคนอื่น อ ย่ างมีความสุข และมีสายสัมพันธ์ที่ดีต่อ กัน แพ้ให้เป็นในที่นี้คือ การยอม ให้คนอื่นบ้าง ยอมเห็นด้วยเป็นบางครั้ง กับความคิดเห็น หรือคำพูดของคนอื่น ที่เราไม่เห็นด้วยเลยสักนิด เพราะมันจะช่วยให้ความสัมพันธ์ของเรา และเขาดำเนินไปด้วยดี

ไม่มีเคืองใจกัน เผื่อว่าวันใดวันหนึ่ง เราและเขาต้องมีเรื่องเกี่ยวข้ องกัน และช่วยเหลือ กันและกันอีก ลองเปิดใจยอมรับความคิดเห็นของคนอื่น ที่แตกต่างจากความคิดเห็นของเราดู ถึงเราจะไม่ชอบ ไม่เห็นด้วย หรือขัดกับสิ่งที่เราคิดก็ต าม แต่เมื่อความคิดเห็น ไม่ได้สร้างความเดือ ดร้อนอะไร

ให้กับเราหรือใครๆ เป็นเพียงความคิดในมุมมอง ของเขาที่อาจ ไม่เหมือนของเรา ซึ่งก็เช่นเดียวกับความคิดของเรา ที่ก็ไม่อาจเหมือนของเขาด้วย เช่นกันถ้ายอมรับยอมรับฟังใส่ใจ และคิดต ามแล้ว เราก็อาจจะได้แนวความคิดใหม่ๆ หรือมุมมองใหม่ๆเพิ่มเข้ามา เป็นความรู้ของเราก็ได้ ความคิดของเรา ไม่จำเป็น

ต้องถูกต้อง ที่สุดเสมอไป และความคิดของคนอื่น ก็ไม่ได้ผิ ดไปเ สี ยทั้งหมด ตัดความรู้สึกที่ว่า ความคิดฉันถูก และความคิดของฉันต้องชนะเลิศ ออ กไปก่อน เปิดใจรับฟังความคิดของเขา ถึงจะไม่ถูกใจอ ย่ างไร ก็ต้องฟังให้จบก่อน

อ ย่ าเพิ่งตัดสินความคิดของเขาว่าผิ ดอ ย่ าคิดแต่จะเอาชนะ สิ่งที่เขาคิดด้วยการบอ ก หรือคิดว่ามันผิ ด พร้อมกับยัดเยียด ความคิดของเราให้เขา แล้วหวังให้เขาเชื่อ เขาไม่เชื่อเราหรอ ก เพราะขนาดเราเอง ก็ยังไม่เชื่อความคิดของเขาเลยใช่ไหม

แล้วเขาหรือจะเชื่อเราได้ แพ้ให้เป็นไม่ใช่การยอมแพ้ แต่คือ การยอมรับความคิด และการกระทำของคนอื่นบ้าง หากมุ่งแต่จะเอาชนะเขา ด้วยความคิดคำพูด และการกระทำไปเ สี ยทุกครั้งแล้ว เราก็ไม่มีทางที่จะชนะได้ มีแต่จะเป็นการสร้างความขัดแย้ง

ทำล า ยความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน สร้างสถานการณ์ด้านลบให้เกิดขึ้น ระหว่างเราและเขาอยู่เสมอ คนที่มีแต่ความอย ากเอาชนะคนอื่น ย่อมเป็นคนที่ไม่สามารถ เอาชนะใจใครได้ เขาอาจจะชนะ ด้วยคำพูดที่เฉียบแหลม เอาชนะด้วยการกระทำ ที่เหนือ กว่า

แต่ภายในความพ่ายแพ้ของผู้แพ้ ย่อมมีแต่ความเ ก ลี ย ดชัง และรอวันเอาคืน แพ้ให้เป็นในบางเรื่อง ไม่จำเป็นต้องชนะไปเ สี ย หมดเลือ กชนะ ในเวลาที่เหตุและผลเอื้ออำนวย และเขาคนนั้นพร้อมที่ จะรับฟัง แต่อ ย่ าเอาชนะ เพราะอารมณ์อย ากเอาชนะ

อย ากฟาดฟั นเขาให้ย่อยยับ หรือบังคับให้เขาต้องยอมเชื่อฟังเรา เพราะจะไม่มีสิ่งดีๆใดๆเกิดขึ้นเลย นอ กจากความรู้สึกด้านลบ ที่จะพัฒนาให้กล า ยเป็นความเ ก ลี ย ดชังไปอีกนาน แพ้ให้เป็น ไม่ต้องเป็นผู้ชนะไปเ สี ยทุกเรื่อง

แพ้เพื่อให้คนอื่นได้ชนะบ้าง เพื่อความสัมพันธ์ที่ดีดังเดิม หรือพัฒนาเพิ่มมากขึ้น ในชีวิตคนเรา ไม่จำเป็นต้องทะเลาะกัน เพื่อให้เรื่องราวกระจ่างแจ้งชัดในทุกเรื่อง ถอยสักก้าวคลื่นลมจะสงบ เพราะน้ำที่ใสสะอาดเกินไป ไร้ปลา

คนที่ชัดเจนและตรงเกินไปในทุกเรื่อง ไร้เพื่อนทะเลาะกับคนในครอบครัว ต่อให้ชนะความผูกพันก็หมดไป ทะเลาะกับคนรักต่อให้ชนะ ความรักก็จืดจาง ไปทะเลาะกับเพื่อนต่อให้ชนะ มิตรภาพก็สูญห า ยไป ทะเลาะกันเพราะเหตุผล

ที่เ สี ยห า ยคือความสัมพันธ์ที่เ จ็ บป ว ดคือตนเอง สีดำก็คือสีดำ สีขาวก็คือสีขาว ให้โลกเป็นผู้พิสูจน์เถอะ วางอคติและความยึดติดของตนลงเ สี ย คุณก็จะกล า ยเป็นคนใจกว้างขึ้น มาในทันที ลองปิดต าเ สี ย บ้างในบ้างครั้ง

เพื่อระวังจิตให้ไม่หวันไหว ลองไม่ฟังเ สี ย บ้าง ช่างปะไร ดีกว่าไปฟังทุกเรื่อง เปลืองเวลารูดซิบปาก เ สี ย บ้างในบางที ย่อมจะดีกว่าพูด บ่นเหมือนคนบ้า ปิดหูปากให้สนิท และปิดต าเพื่อป้องกัน ปัญหามากวนใจ

ที่มา หนังสือ InspirationLightsUpYourLife  yakrookaset