แนวคิดของคนเป็นห นี้ จนหมดตัว แต่วันนี้กลับมีเงินเก็บ คิดได้แบบเขาเราก็มีได้

วันนี้เรามีเรื่องราวของมนุษย์เงินเดือนคนหนึ่งที่เป็นห นี้เยอะมาก แทบหมดตัวเลยก็ว่าได้ แต่ทำไมเขาถึงมีเงินเก็บเป็นแสนได้ สำหรับใครที่กำลังเป็นห นี้อยู่ตอนนี้ลองนำหลักแนวคิดของเขาไปเป็นแนวทางให้กับตัวเองได้เลย จะเป็นอ ย่ างไรเราไปดูกันเลย

ในช่วงชีวิตหนึ่งของผมตอนอยู่กับภรรย าคนเก่าซึ่งทำงานเป็นพนักงานข า ยในห้างดังทำให้ผมได้มีโอกาสรู้จักพนักงานห้างคนหนึ่ง ที่มีห นี้สินติดตัวเช่นเดียวกับพนักงานคนอื่นๆทั่วไป ทั้งห นี้บั ต ร ผ่ อ นของใช้ ใช้จ่ายใช้สอยโดยเดือนบางเดือน

แทบไม่มีเหลือเขาเล่าว่า ในปีแรกเขาสร้างห นี้ให้ตัวเองด้วยโทรศัพท์ที่อย ากได้ผ่ อ น มันผ่านบั ต รเครดิต และปีต่อๆมาในกระเป๋าตังค์ของเขา

มีบั ต รเครดิตมากกว่า 2 ใบ ช่วงระยะเวลา 4 ปี เขาทำงานใช้ห นี้บั ต รอ ย่ างเดียวใช้ห นี้ที่ตัวเองก่อไว้

กับของที่ไม่จำเป็นสักเท่าไหร่โทรศัพท์ ทีวี เครื่องใช้ต่างๆ อีกมากมายจนวันนึง เขาอย ากมีชีวิตใหม่ เขาโยนบั ต รเครดิตทุกใบทิ้งหมด

ทำการคืนรถยนต์ที่อ ดทนผ่ อ น มานานเป็นปีย้ายออ กจากอพาร์ตเมนต์ค่าเช่าเดือนละ 6 พันบ า ท ไปเช่าห้องเดือนละ 800 พร้อมห้องน้ำรวม

จากเคยกินสเต็ก ชาบู กินของบนห้างกับเพื่อนๆทุกสัปดาห์เขาต้มไข่เพียง 1 ฟอง ละล า ยกับพริกน้ำปลาไป

กินที่ทำงานกลับมาถึงบ้านกินลูกชิ้น 1 ไม้ กับข้าวถุง 5 บ า ท น้ำกินใช้ตู้ยอ ดวันละบ า ท เพื่อนในที่ทำงานเริ่มตีตัวออ กห่าง เพราะเขาไม่ได้กินและใช้หรูหราเหมือนแต่ก่อน รถก็ไม่มีขับ

เนื้อ ย่ างจากที่เคยไปกินด้วยกันก็ไม่ไปกินกับเพื่อนเหมือนทุกอาทิตย์และห่อข้าวไข่ต้มมาทำงาน กินน้ำฟรีๆของห้างตกเย็นกลับบ้าน กินลูกชิ้นบ้าง มาม่าบ้าง ไข่เจียวบ้าง สลับแก้เบื่อ กันไปเชื่อหรือไม่ว่า เขาทำแบบนี้เป็นปีๆเลยทีเดียว

ผลที่ได้คือเขามีเงินเก็บ 3-4 หมื่น จากที่เป็นห นี้ท่วมเดือนไหนได้ค่าคอมมากก็ได้เก็บมากไม่นำไปใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายเหมือนแต่ก่อน ถึงกระนั้นเขาก็ยังคงใช้ชีวิตเหมือนเดิม เพราะเคยชินแล้ว

ห่อข้าวมากิน พักห้องเช่าห้องน้ำรวมจนวันนึงจุดเปลี่ยนชีวิตมาถึง ต ากผ้าห่มไว้เสือ กโดนขโมยเขาไม่ต้องการซื้ อผ้าห่มชุดเครื่องนอนด้วยเงินสดเพราะที่ผ่าน มารู้คุณค่าของเงิน มากขึ้น เขาตัดสินใจผ่ อ นผ้าห่มกับแขกเร่ข า ยผ้าแถวบ้านเช่า ในร า ค า 1,500แขกให้ผ่ อ น สบายๆ 350 บ า ท / 10 เดือน

ตกวันละ 10 กว่าบ า ท เท่านั้นเองเขาตัดสินใจผ่ อ นคืนแรกที่นอนใต้ผ้าห่มใหม่ ในใจก็ฉุกคิด ดอ กเท่าตัวเลยนี่หว่า นอนไปนอน มาเขาก็คิดได้ข า ยผ้าห่มเงินผ่ อ นให้เพื่อนร่วมงานดีกว่าพนักงานห้างชอบผ่ อ นของเขาไปร้านข า ยชุดเครื่องนอน

ไปขอแค็ตต าล็อ กชุดเครื่องนอนแบบต่างๆมา เอาไปข า ยให้เพื่อนในแผนกสั่ง ได้ผลตอบรับที่ดี วันเดียวได้เป็นสิบๆชุด!ดาวน์ 500 ผ่ อ น300บ า ท 10เดือน ต้นทุน1500(ร า ค าหล า ยปีก่อน)ได้กำไรเท่าบังเลย เท่าตัว พนักงานพูดปากต่อปากไปถึงแผนกอื่นชวนกัน มาผ่ อ นในเวลาเพียงไม่กี่เดือน

เขาก็ได้ข า ยชุดเครื่องนอนในเพื่อนพนักงานนับร้อยชุด มีโ ก งบ้าง หนีบ้าง แต่คำนวณแล้วก็ยังกำไรงามจากเขาที่เป็นห นี้ท่วมหัว แต่ตอนนี้แม้ระดับผู้จัดการก็มาขอ กูเงินจากเขาเขามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นโดยไร้บั ต รเครดิตได้ชีวิตสะดวกสบายกลับคืน มา

ทั้งยังได้กลับมาดาวน์บ้านได้ผ่ อ นรถคันใหม่และเขายังคงทำตัวเรียบง่ายในการใช้จ่ายเหมือนเดิมห่อข้าวมากินแต่อาหารดีกว่าเดิมกินน้ำฟรีของห้างเหมือนเดิม จนในที่สุดเขารับผ่ อ นสินค้าหล า ยรายการให้กับเพื่อนพนักงาน ไม่ใช่เพียงแค่เครื่องนอนจากเป็นห นี้ กล า ยเป็น มีเก็บเป็นแสน เป็นจริงได้

ขอแค่ ประหยัดใช้ชีวิตอย่ างพอ ดี ใครๆก็สามารถทำได้ไม่ย ากเลยค่ะ อยู่ที่ใจล้วนๆ อ ย่ าสนใครจะนินทาใครจะไม่คบให้คุณโฟกัสที่เป้าหมายอ ย่ างแน่วแน่อะไรที่ไม่จำเป็นในชิตก็ตัดออ กไปเ สี ยบ้าง ชีวิตก็จะง่ายขึ้นเยอะวันนี้หากคุณซื้ อแต่ของที่อย ากได้เพื่อเอามาอวดคนอื่นในวันนึง คุณจะต้องข า ยของที่จำเป็นเพื่อรั ก ษ าฐานะเอาไว้

ที่มา  forlifeth