จุดอ่อนคนไทย 10 ข้ อที่อ่านแล้วเถียงแ ท บไม่ออ ก

วันนี้เราจะพาคุณไปดูถึงจุดอ่อนของไทยเรา ที่ต่างชาติได้พูดถึง ว่าเรานั้น มีจุดอ่อน จุดด้อยกว่าคนอื่นๆเขาอ ย่ างไร ทำไมถึงมีคนตกงาน มากมาย บอ กได้เลยว่าแต่ละอ ย่ างที่ว่ามานั้นเ จ็ บแต่จริง จะมีอะไรบ้างเราไปดูกัน และความคิดของเราจะคิดเหมือนต่างชาติบ้างหรือเปล่า

จากการผ่านเวทีในระดับโลกหล า ยต่อหล า ยครั้ง ไทยถูกวิพากวิจารณ์ อ ย่ างหนักหน่วงในกระแสโลกาวิวัฒน์ และการก้าวเปลี่ยนอ ย่ างรวดเร็วด้านเศรษฐกืจเทคโนโลยี และวัฒนธรรม เรียกว่าเป็นการวิเคราะห์ที่จี้แ ท ง ใจดำคนไทยเ สี ยจริง ๆ สำหรับข้ อคิดเห็นของนายเซ็ทซึโอะอิอุจิ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศ

ของญี่ปุ่นประจำประเทศไทย นายอิอุจิระบุว่า ไทยอาจไม่เป็นประเทศที่น่าสนใจในการลงทุน เหมือนที่ ผ่าน มาในสายต าของนักลงทุนญี่ปุ่นโดยชี้จุดอ่อนคนไทยไว้ถึง 10 ข้ อ ที่เราคนไทยควรรู้และรับทราบ เพราะที่กล่าวมาทุกข้ อแทบปฏิเสธไม่ได้เลยไม่เชื่อลองไล่อ่านแล้วพิจารณาอ ย่ างปราศจากอคติ และ ไม่ต้องว่าเค้านะคะ เพราะนี่คือ กระจกบานใหญ่ที่สะท้อนตัวตนของเรา

1.ไม่จริงจังในความรับผิ ดชอบต่อหน้าที่

ทำแบบผักชีโรยหน้าหรือทำด้วยความเกรงใจ ต่างกับคนญี่ปุ่นหรือ ยุโรปที่จะให้ความสำคัญกับสัญญาข้ อตกลงอ ย่ างเคร่งครัด เพราะ หมายถึงความเชื่อถือในระยะย าว คนไทยจึงถูกลดเครดิตความน่าเชื่อถือลงเรื่อย ๆ

2.การศึกษายังไม่ทันสมัย

คนไทยเก่งแต่ภาษาของตัวเอง ทำให้ข า ดโอกาสในการแข่งขันกับต่างชาติในเวทีต่าง ๆ ไม่กล้าแสดงออ กขี้อายไม่มั่นใจในตัวเอง จึงต ามหลังชาติอื่น คน มีฐานะจะส่งลูกไปเรียนเมืองนอ ก เพื่อโอกาสที่ดีกว่า

3.การกระจายความเจริญยังไม่เต็มที่

ประชากรประมาณ 60-70เปอร์เซน ที่อยู่ห่างไกลจะข า ดโอกาสในการ พัฒนาคุณภาพชีวิตของตัวเอง และชุมชนซึ่งเป็นหน้าที่ของภาครัฐที่ต้องส่งเสริม

4.คนไทยรู้จักหน้าที่ของตัวเองต่ำมาก

โดยเฉพาะหน้าที่ต่อสังคม เป็นประเภท มือใครย าวสาวได้สาวเอา เกิดธุรกิจการ เมืองธุรกิจราชการ ธุรกิจการศึกษา ทำให้ประเทศชาติ ล้าหลังไปเรื่อย

5. มองอนาคตไม่เป็น

คนไทยมากกว่า 70เปอร์เซน ทำงานแบบไร้อนาคตทำแบบวันต่อวัน แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปวันๆน้อยคนนักที่จะทำงานเป็นระบบ เป็นขั้นเป็นตอน มีเป้าหมายในอนาคตที่ชัดเจน

6.การบังคับกฎหมายไม่เข้มแข็ง

และไม่ต่อเนื่อง ทำงานแบบลูบหน้าปะจมูก ปราบปรามไม่จริงจัง การดำเนินการต ามกฎหมายกับผู้มีอำนาจหรือบริวารจะทำแบบเอาตัวรอ ดไปก่อนไม่มีมาตรฐาน

7.ยังไม่พร้อมในเวทีโลก

การสร้างความน่าเชื่อถือ ในเวทีการค้าระดับโลกยังข า ดทักษะ และทีมเวิร์คที่ดีทำให้สู้ประเทศเล็ก ๆ อ ย่ างสิงคโปร์ไม่ได้

8.เอ็นจีโอค้านลูกเดียว

บางกลุ่มอิงอยู่กับผลประโยชน์บ่อยครั้งที่ต้องเ สี ยโอกาส อ ย่ างมหาศาล เพราะการค้านหัวชนฝา เหตุผลจริง ๆ ไม่ได้พูดกัน

9.อิ จ ฉ าต าร้อน

สังคมไทยไม่ค่อยเป็นสุภาพบุรุษ เลี่ยงเป็นศรีธนญชัย ยกย่องคน มีอำนาจ มีเ งิ นโดยไม่สนใจภูมิหลัง โดยเฉพาะคนที่ล้มบนฟูกแล้วไปเกาะผู้มีอำนาจ เอาตัวรอ ด คนพวกนี้ร้ า ยยิ่งกว่าผู้ก่อ การร้ า ย ดีแต่พูดมือไม่พาย เอาเท้ารานํ้า ทำให้คนดีไม่กล้าเข้ามาเพราะกลัวเปลืองตัว

10.เลี้ยงลูกไม่เป็น

เ ด็ กไทยข า ดความอ ดทน ไม่มีภูมิคุ้มกันเป็นขี้โ ร คทางจิตใจ ไม่เข้มแข็ง เพราะการเลี้ยงลูกแบบไข่ในหินไม่สอนให้ลูกช่วยตัวเอง ไม่กระตือรือร้น ในการช่วยตนเองขวนขวายแสวงหา ค้นหาตัวเองและไม่สอนให้สำนึกรับผิ ดชอบต่อสังคม

เ จ็ บป ว ดจริง ๆ แต่มันคือเรื่องจริงที่เถียงไม่ออ ก เห็นทีไทยเราจะต้องปรับตัวอ ย่ างหนัก เริ่มตั้งแต่ในครอบครัสังคม ตลอ ดจนหน่วยงานภาคธุรกิจ และ ภาครัฐบาลต้องร่วมกันตระหนักและหาทางแก้ไขอ ย่ างจริงจัง

ที่มา  boktorth