ลักษณะ 13 ข้ อ ของคน มีแนวโน้ มว่า อนาคตจะได้ดี มีกิน มีใช้ไม่ขัดสน

วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูนิสัยคนจะร ว ยกัน ว่าคนที่จะได้ดี มีกิน ม ีใช้เขาใช้ชีวิตกันแบบไหนบ้าง บางสิ่งหล า ยๆคนอาจจะมองข้ามไป เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่บางเรื่องเหล่านี้ถ้าข า ดไปอาจจะทำให้เราไปไม่ถึงสิ่งที่คาดไว้ก็เป็นได้

1.ตื่นเช้า

คนร ว ยเกือบ 50เปอร์เซน มีเวลาตอนเช้ามืดอ ย่ างน้อย 3 ชั่ วโมง ก่อนเริ่มทำงานจริง เช่นเริ่มงาน 8 โมงก็ตื่นตี 5 เพราะตื่นเร็วกว่าก็มีเวลา คิดและทำสิ่งต่างๆได้มากกว่า กล า ยเป็นว่าคนตื่นเช้า สามารถควบคุม ปัจจัยเวลาได้ ส่วนคนที่ตื่นสาย ทำอะไรช้าก็จะถูกเวลาไล่กวดอยู่เสมอ

2.พุ่งชนเป้าหมาย

คนที่มีเป้าหมาย และมุ่งหน้าเดินสู่เป้าหมายอ ย่ างไม่ท้อ ล้มแล้วก็ลุก ต่อให้เดินไปได้ ก้าวสองก้าว แล้วล้มก็ลุกมาเดินต่อ สุดท้ายจะก็ไปถึงเป้าหมายได้ และคนร ว ยสร้างเอง จะตั้งเป้าหมายส่วนตัว ไม่เอาชีวิตของคนอื่น มาลอ กเป็นเป้าหมายของเขา

3.ออ กกำลังกายเป็นประจำ

76เปอร์เซน ของคนร ว ย ออ กกำลังกายอ ย่ างน้อย 30 นาที ทุกวัน เพราะเขารู้ว่า การออ กกำลังกาย ไม่ได้ดีต่อสุ ข ภ า พ ร่างกายเท่านั้น แต่ยังช่วยให้สมองตื่นตัวอีกด้วย

4.อ่า นหนังสือเป็นประจำ

88เปอร์เซน ของคนร ว ย อ่า นหนังสืออ ย่ างน้อย 30 นาที ทุกวัน และเป็นการอ่ าน เพิ่มความรู้ เพื่อเอาไปใช้ต่อยอ ด ไม่ได้อ่า นหนังสือหมวดบันเทิง

5.เข้าสังคมกับคนแบบเดียวกัน

ซึ่งคนแบบเดียวกัน หมายถึงคนที่มีเป้าหมาย มองโลกด้านบวก มีความกระตือรือร้น จะว่าพวกเขาเลือ กคบก็ได้ แต่เพราะพวกเขารู้ว่า เวลามีจำกัด จะคบทุกคนทุกเวลาไม่ได้ แถมการคบคนที่คิดลบ ช่างนินทา แต่ไม่ลงมือทำ ก็กลับจะยิ่งบั่นทอน กำลังใจ และหากเรา

อย ากจะอยู่ในสังคมคนร ว ย สร้างเองจริงๆ เราไม่จำเป็นต้องร ว ยก่อนก็ได้ แค่เราต้องมีพื้นฐาน ทัศนติด้านบวก มีแนวคิดก้าวหน้า และมีความรู้จริง แบบนี้ใครๆก็อย ากคุยด้วยอย ากทำธุรกิจด้วย

6.มีแหล่งร า ยได้หล า ยทาง

65เปอร์เซน ของคนร ว ย ในกลุ่มที่ทำการศึกษา ไม่ได้มีร า ยได้จากแหล่งเดียว แต่มีจาก 3 ช่องทางเป็นอ ย่ างน้อย อ ย่ างเช่น บ้านหรือคอนโดให้เช่ากำไร และเงิ นปันผล จากหุ้นและการร่วมหุ้น ทำธุรกิจ ซึ่งไม่จำเป็น ต้องเริ่มจากสิ่งใหญ่โต ใช้เงิ น ม ากเกินตัว แต่สามารถค่อยๆริเริ่ม ลองทำและต่อยอ ดขยับขย ายไปเรื่อยๆ

7.ไม่เห่อต ามกระแสมหาชน

แต่คนร ว ยจะสร้างกระแสของตัวเองขึ้น ม า และชักชวนคนรอบข้างให้เดินต าม

8.มีมารย าทดีทำตัวเหมาะสม

คนร ว ยรู้ว่าในโอกาสไหน ควรทำอะไร เช่น ส่งจดหมายขอบคุณ เมื่อได้รับความช่วยเหลือ กล่าวแสดงความยินดี เมื่อเพื่อนประสบความสำเร็จ ร่วมโต๊ะอาหารอ ย่ างสำรวม และแต่งตัวเหมาะสม

ไม่น้อยเกิน และไม่มากเกิน อะไรที่เกินพอ ดีคือไม่ดี ส่วนหนึ่งก็เพื่อรั ก ษ าความสัมพันธ์ แต่ส่วนหนึ่งก็เพราะเขา รู้จักใจเขา ใจเรารู้ว่า Weareallhumans คือทุกคน ม ีชีวิตจิตใจ

ต้องการกัลย าณมิตร และการจะให้คนอื่นรู้ว่า เราคือ กัล ย า ณมิตร คือต้องแสดงออ ก ไม่ใช่แค่คิดในใจ ลองคิดดูว่า มีคนแสดงให้เรารู้ว่า เขารู้สึกดีกับเราขอบคุณเรา ชื่นชมเรา เราก็คงยินดีเช่นกัน แต่ถ้าทุกคนคิดดีกับเราหมด แต่ไม่เคยบอ ก ไม่เคยแสดงออ ก เราจะไม่รู้แต่แรกเลยด้วยซ้ำ ว่าเรามีคนแบบนี้อยู่รอบตัว

9.แสวงหาที่ปรึกษาของชีวิต

ที่ปรึกษาไม่จำเป็นต้องอายุมากกว่า แต่สามารถเป็นเพื่อน ที่มีประสบการณ์ ในบางด้าน มากกว่า เคยทำบางอ ย่ างสำเร็จมาก่อน และที่ปรึกษา ไม่ได้ช่วยพัฒนาชีวิต คนร ว ยเฉพาะด้านธุรกิจ

หรือ การเงิ นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ชีวิตส่วนตัว มีความสุข ผ่านพ้นปัญหาหล า ยรูปแบบ ที่ย ากๆได้ คือคนร ว ยจะไม่คิดเอง ทำเอง ด้วยตัวคนเดียว แต่ยินดีให้คน ม าช่วยคิด ช่วยแนะนำสิ่งดีๆอยู่เสมอ

10.คิดบวก

ผู้ทำการศึกษา เรื่องนี้ย้ำว่า การคิดบวก เป็นสุดยอ ดปัจจัย สู่ความสำเร็จ ของคนร ว ยสร้างเอง ทุกคน ซึ่งปัญหาของคนส่วนใหญ่ คือไม่ค่อยสำรวจจิตใจตัวเอง ว่าเป็นคนคิดลบ หรือคิดบวก ซึ่งคนร ว ย จะมีความรู้สึกตัวตนอยู่เสมอ ว่าจะไม่ปล่อยให้ตัวเอง ตกลงไปในหลุมของการคิดลบ

11.ให้เวลากับตัวเองในการคิดใคร่ครวญ

คนร ว ยสร้างเอง จะใช้สมองคิดใคร่ครวญ การงานต่างๆเงียบๆคนเดียว อ ย่ างน้อย 15 นาที ทุกวัน ซึ่งเรื่องที่คิด ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับเงิ นทองธุรกิจล้วนๆ แต่เขา ยังคิดเรื่องการวางแผนชีวิต โดยรวมและการดูแลสุ ข ภ า พเช่นกัน

12.ชอบฟังเ สี ยงสะท้อนจากผู้คน

แม้แต่คนที่ร ว ยแล้ว ก็ไม่ได้คิดถูก ทำถูกทุกเรื่อง ทุกครั้งและเขารู้ว่า ถ้าไม่เปิดใจรับฟัง ความเห็นก็ไม่มีทางรู้ตัวได้อ ย่ างทันท่วงที ว่าอะไรกำลังผิ ดทาง อะไรที่คนไม่ชอบ เขาจึงแสวงหาความเห็น จากคนรอบข้างทั้งเพื่อน คู่ค้า และลูกค้า แล้วถ้าฟังแล้วมีเหตุผลจริงก็ยอมรับ

พร้อมกับเอามาปรับปรุงให้การงานต่างๆ กลับเข้าเส้นทาง ที่ถูกต้อง ส่วนคนที่กลัวความเห็น จากคนอื่น ก็เสี่ยงมากที่จะล้มทั้งยืน เพราะไม่รู้ตัว/รู้ช้าว่า กำลังเดินลงเหว และส่วนใหญ่ก็จะเดินลงเหว

คนร ว ยก็สามารถหลงเดิน ไปเส้นทางที่พาไปลงเหวได้เช่นกัน แต่เค้ารับฟังเ สี ยงเตือนว่า นั่นน่ะผิ ดทาง อ ย่ างที่บอ กไว้ แต่แรกว่า คนร ว ยสร้างเองก็เกิดมาเป็นคนธรรมดา แต่ด้วยทัศนคติ

ที่ใช่และการกระทำที่ใช่ ผ่านการต่อสู้ฝ่าฟั นและปรับตัว คนธรรมดาก็ร ว ยได้สำเร็จได้ ด้วยตัวเองและถ้าเราเชื่อว่าทัศนคติที่ใช่นั้น สร้างได้ไม่ต้องลุ้นให้มีติดตัวมาแต่เกิด แบบพรสวรรค์เราก็สามารถสร้างทัศนคติ ที่ใช่ของเราเองได้เช่นกัน

13.ยินดีช่วยคนอื่นให้สำเร็จไปด้วย

ซึ่งคนร ว ยสร้างเอง ก็จะรู้จักเลือ กช่วยเช่นกัน ซึ่งไม่ใช่แบบเล่นพรรคเล่นพวกล้วน
ไม่ใช่เห็นแก่ตัวขั้นรุนแรง แต่เพราะเขารู้ว่า ไม่สามารถช่วยทุกคน ทุกเวลาได้เพราะแบบนั้น

ก็จะไม่มีเวลา ไปช่วยคนที่มีศักยภาพมากพอ ที่จะประสบความสำเร็จ ผลงานโดยรวม ก็จะออ กมากลางๆหรือต่ำเพราะถ้าช่วยเหมาเข่ง คนเก่งก็จะได้รับเวลา/ทรัพย ากรไม่มากพอ ส่วนคนที่กลางๆเบๆ ต่อให้ช่วยมากเท่าไรเขาก็ไปได้แค่นั้น

ที่มา  stand-smiling