9 คำสอนนำทางคุณ ในย ามทุ ก ข์ท้อและเหนื่อยใจ

ในชีวิตของคนเรานั้นก็ต้องเจอเคยเรื่องที่ทำให้รู้สึก ท้อ มาบ้างและบางครั้งเราก็ต้องการ กำลังใจ ที่ทำให้เรารู้สึกสบายใจได้ ข้ อคิดดี และทำให้เราอย ากเดินต่อไปในชีวิต หากคุณกำลังรู้สึกเหนื่อยและท้อใจ เรามีบทความ 9 คำสอนนำทางคุณ ในย ามทุ ก ข์ท้อและเหนื่อยใจ อ่านจบมีกำลังใจมากขึ้น

1.ที่มาของความสุข บางครั้งคือรอยยิ้มของลูก เวลาที่ตนเองรู้สึกไม่ดี เจอเรื่องป วดหัวเยอะแยะไปหมด ลองยิ้มให้ตัวเองในกระจก แล้วพูดกับตัวเองว่า ฉัน มีความสุข ฉัน มีความสุข จะช่วยให้ลูกรู้สึกดีขึ้นได้จริงๆนะ

2.หากท้อได้ ก็เลิกท้อได้เหมือนกัน ง่ายๆ เลย ทุกอย่ างเกิดขึ้น และก็มีวันห า ยไปเช่นกัน แต่ก็จงเข้าใจว่ามันอาจเกิดขึ้นใหม่ได้เช่นกัน คอยบอ กตัวเองว่า ตอนที่ลูกท้อ เซ ลล์ดีๆ ในตัวลูกมันหดห า ยไปนะ และก็ไม่ช่วยให้อะไรๆ ดีขึ้นได้เลย หยุดความท้อแท้นั้น แล้วสร้างความหวังจะดีกว่านะ

3.ให้ความสำคัญกับการเดินทาง ที่ไม่ใช่จุดหมายชีวิต ความสนุกไม่ได้เกิดขึ้น เมื่อตอนที่ลูกถึงที่หมาย หากแต่เกิดขึ้นระหว่าที่ลูกเดินทางต่างหาก ว่าลูกได้เจออะไร เจอเรื่องราวมากมาย แล้วลูกได้อะไรจากมัน มาบ้าง

4.หมดแร งบ้าง ลูกอ่อนแอบ้าง ลูกไม่ใช่ซูเปอร์วูแมน ผู้พิชิตนะ ลูกคือคนธรรมดาทั่วไป เหมือนคนอื่นๆ อาจจะมีบางวันลูกรู้สึกอ่อนแอ หมดแร ง แต่ก็มีอีกหล า ยครั้งไม่ใช่หรือ ที่ลูกมีความสุข ลูกโอเค กับสิ่งที่ลูกได้ทำ ได้เจอ

5.ต้องการมีชีวิตสร้างสรรค์ จงอ ย่ ากลั ว ความกลั ว คือสิ่งที่ทำให้ลูกไม่กล้าที่จะออ กไปทำสิ่งใหม่ๆ เพราะกลั วว่าเดี๋ยวจะย ากไปไหม เลิกคิดเช่นนี้ เมื่อลูกอย ากได้อะไรใหม่ๆ อะไรที่สร้างสรรค์ ลืมคำว่ากลั วออ กไปสักพักเถิด

6.ลูกจงเดินทางผ่านเส้นทางที่ย ากที่สุดได้ ด้วยการก้าวช้าๆ ทีละก้าว และจงอ ย่ าหยุดเดิน บางครั้งที่ลูกทำอะไรบางอ ย่ าง แล้วเกิดปัญหา ไม่เป็นอ ย่ างที่คิด ลูกจงอย่ าท้อ ให้ทำต่อไป แต่อย่ าไปซี เ รี ย ส มาก ให้คิดว่าเป็นการลองทำอะไรใหม่ๆ ทำเสร็จช้า หรือทำออ กมาได้ไม่ดีมากนัก แต่ก็ยังดีกว่าลูกทิ้งมันกลางคัน

7.วันนี้เขาอาจทำร้ า ยลูกได้ เพราะลูกยังสั่นไหว แต่เขาเองที่ทำให้ลูกเข้มแข็งขึ้นได้เช่นกัน เมื่อลูกทุ กข์ใจกับใครที่มาทำร้ า ยจิตใจ อย่ ามัวคิดว่าเขาแ ย่ หรือลูกแ ย่ ทุกอ ย่ างมันได้เกิดขึ้นแล้ว มองเค้าเป็นครูสอนเรา หากไม่มีเขา ลูกจะฝึกใจตัวเอง ให้เข้มแข็งขึ้นได้ไงล่ะ

8.สนุกเข้าไว้ และตกหลุมรักเถอะ ชีวิตสั้นเกินกว่าที่จะกังวลกับเรื่องโ ง่ๆ ทุกเรื่องที่ลูกจะผ่านไปได้ คือไม่ต้องเสี ยใจอะไรมาก และอย่ าได้ไปทำอะไรให้ใครเสี ยใจเพิ่ม จะมีอะไรบ้างทำให้ลูกโอเคตอนที่แ ย่ที่สุด เท่ากับความทรงจำดีๆ เมื่อลูกอินเลิฟ เรืองเครี ย ด ทุกเรื่องจะห า ยไปทันที

9.ยอมรับสิ่งที่ท้าทาย สุดท้ายจะรู้สึกดีเมื่อทำมันสำเร็จ สิ่งที่ได้มาง่ายๆ จะไม่รู้สึกภูมิใจกับมันนัก ถ้าตอนนี้คุณกำลังทำอะไรที่ย ากๆ อยู่ พูดได้เลยว่าวันที่คุณทำมันสำเร็จ คุณจะมีความสุขกับมันหล า ยเท่า และมันก็จะเป็นเรื่องที่ทำให้คุณยิ้ม เมื่อคุณนึกถึงมัน

ที่มา  tamnanna