ทำ 5 สิ่งนี้ ถึงไม่ร ว ยมาก แต่ก็มีความสุข แก่ไปมีเงินใช้ไม่ขัดสน

บางครั้งชีวิตเราก็ไม่ได้หวังจะร ว ยอะไรมากมายหรอ ก เพราะความสุขไม่บางทีก็ไม่ได้มาจากความร ว ย ขอแค่มีแค่พออยู่พอ กิน ชีวิตไม่ลำบาก มีเงินเก็บนิดหน่อยก็โอเคแล้วแหละ หล า ยคนคิดแบบนี้ แต่ปัญหาคือ เก็บเงินไม่อยู่เนี้ยแหละ

เงินทองนั้นคือของนอ กกาย แต่มันจะสายหากเก็บไม่อยู่ เงินเดือนออ กทีไรกินอาหารหรู ๆ ปล า ยเดือนกินอาหารเส้น เงินเดือนทำไมเป็นเงินครึ่งเดือน เก็บไม่อยู่ ส่วนเงินในอนาคต ที่มาเป็นบัตรพลาสติก ก็ใช้จนเต็มวงเงิน

เช่นนี้แก่ตัวไป จะมีเงินใช้ย ามแก่ได้อ ย่ างไร ทำไงดีล่ะ หล า ยท่านเก็บเงินไม่อยู่ เพราะความต้องการที่มีมาก หรือบางทีมีสิ่งจำเป็นที่ต้องใช้ เช่น ค่ารั ก ษ าพย าบ าล ซ่อมแซมรถหรือบ้าน อื่น ๆ

แต่บางครั้งก็เป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่ค่อยจำเป็น เช่น ซื้ อโทรศัพท์ใหม่ทดแทนเครื่องเก่าที่ยังใช้งานได้ แค่ตกรุ่นไปบ้างเท่านั้น ฉะนั้น ลองอ่านบทความนี้ดูนะ เผื่อจะมีเงินเก็บขึ้น มาสักนิดก็ยังดี

1. ไม่ต้องเป็นที่สุดก็ได้

กลัวจะตกรุ่นหากไม่ซื้ อของชิ้นนี้ กลัวที่จะอายเพื่อนหากซื้ อรุ่นต่ำ คิดแบบนี้ไม่ได้ถูกต้องเสมอไปหรอ กนะ หากคุณกลัวตกรุ่น ก็สินค้ าที่คุณซื้ อวันนี้ ปีหน้าก็ออ กรุ่นใหม่มาอีก แล้วเครื่องเก่าของคุณก็จะตกรุ่น กลัวที่จะอายเพื่อน แต่บางครั้งของใช้ก็ไม่จำเป็นที่จะเอามาโชว์

2. พอใจกับอะไรที่มีแล้ว

ก่อนที่จะซื้ อของใหม่ ลองทบทวนสักนิดให้รอบคอบก่อนว่ามันจำเป็นจริง ๆ หรือ ที่ต้องซื้ อชำรุดเ สี ยห า ยแล้วจริง ๆ ไหม ใช้งานไม่ได้แล้วจริงหรือ หรือแค่อย ากได้เพราะเพื่อนยุ ถ้าคิดได้ว่าจำเป็นจริง ๆ หรือไม่แล้วค่อยตัดสินใจซื้ อ ไม่ก็รอไปซักพักให้เงินเก็บเพิ่มขึ้นนิดก็ยังดี

3. เอาเงินไว้ไกลตัว

เงินอยู่ใกล้ ๆ ตัว ก็หยิบเอามาใช้ก็หมดไปเร็ว หากลองเอาเงินไว้ไกล ๆ เช่น ฝากธนาคาร แบบไม่มีบัตร ATM ต้องไปเบิกที่สาขาอ ย่ างเดียว โอกาสที่จะเบิกเงินส่วนนั้น มาใช้ก็จะย ากเข้าไปอีก แต่ก็ต้องแบ่งออ กมาเป็นส่วน ๆ ไปนะ

เช่น เงินที่ใช้ประจำวันหรือฉุกเฉินจะต้องนำมาใช้ได้อ ย่ างง่าย แล้วเงินเก็บควรเอาไว้ห่าง ๆ ยิ่งเบิกย ากยิ่งดี ทุกครั้งที่อย าก ความทุ ก ข์มันเกิดแล้ว มันไม่ใช่ว่าแค่ไม่สมอย ากจึงจะมีทุ ก ข์ เวลาใจมีความอย ากบางอ ย่ าง สังเกตมั้ยว่าใจมัน มีความดิ้นรน ยังไม่ต้องพูดว่ามันสมหวังหรือผิ ดหวัง แค่อย ากมันก็ทุ ก ข์

4. ไม่ไปแหล่งอั น ตร า ย

หล า ยทา่นชอบเดินเล่น ดูของที่ตัวเองชอบทำให้เกิดความอย ากได้ เช่น เดินดูโทรศัพท์มือถือบ่อย ๆ เพราะชอบความแปลกใหม่ของยี่ห้อนั้น ๆ เมื่อ กลับมาบ้านกลับกล า ยเป็นโทรศัพท์ที่มีอยู่ อยู่ดี ๆ ก็เกิดช้าขึ้น มาซะงั้น

ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยเป็น มาก่อน function ที่เหมือนเครื่องอื่น ก็เริ่มใช้งานไม่ได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ใช้งานได้ดีมาโดยตลอ ด ก็เลยคิดว่าควรจะเปลี่ยนเพราะไม่ตอบโจทย์ ซึ่งมันเป็นอันตรายต่อเงินในกระเป๋ามากมายเชียวล่ะ

5. ให้คนอื่นบังคับ

หากบังคับตัวเองไม่ได้แล้ว ควรต้องพึ่งคนอื่นแล้วละแหละ เพราะเก็บเงินไม่อยู่ ทั้ง ๆ ที่ทำมาหล า ยทางแล้ว ลองแบบนี้ ฝากเงินแบบฝากประจำทุกเดือน เพิ่มวินัยให้ตัวเอง ก็ควรจะเอาเงินไปฝากธนาคาร

ทำประกันชีวิตรายปีที่ต้องจ่ายทุกปี หากครบกำหนดยิ่งพวกประกันชีวิต 10 ปีเนี่ย เอามาหั กภาษีได้ด้วยนะ การให้คนอื่นบังคับแบบนี้ ยิ่งทำให้เรามีวินัยในการเก็บขึ้น ยิ่งมีเงินเก็บ ก็มีเหลือใช้มากขึ้น

ที่มา  aansanook